Từ xa xa, chuyến phà Thạnh Thới chở khách từ Phú Quốc vào đất liền, đó cũng là lúc đoàn xe nối nhau xuống bờ. Đó là một con phà lừng lững, chưa bao giờ tôi thấy con phà to, dài và sang trọng đến như vậy.

Bến Phà Thạnh Thới tại Phú Quốc là điểm đến của chúng tôi
Bến Phà Thạnh Thới tại Phú Quốc là điểm đến của chúng tôi

Chúng tôi đã mua vé trước, nếu anh chị muốn rút ngắn thời gian đi Phú Quốc nhanh hơn, thì có thể đi từ Rạch Giá. Chúng tôi lên Phà, đến 16h30 phà bắt đầu xuất bến, từng đợt còi vang lên, con phà từ từ tiến dần ra biển, phía bên kia bờ là thị xã hà tiên, phà từ từ di chuyển, làm chúng tôi như cảm tưởng đó là một góc của Hồng Kong những năm 1950, thật nhiều cảm xúc kỳ lạ.

Ở Hà Tiên, một vùng đất nằm ở cực tây tổ quốc, cuối cùng của Việt Nam, không phát triển được như Rạch Giá, việc kết nối giao thông, đường đi đến đây chính là một thử thách lớn, nên mặc dù gần cửa khẩu, giáp với campuchia, nhưng sự phát triển không như kỳ vọng, nếu như không nói là chậm phát triển trong cả quy hoạch lẫn tầm nhìn.

Chất nước biển ở Hà Tiên cũng không được đẹp, nước vẩn đục, hòa cùng dòng phù sa với những bãi đá, nếu không khai thác thủy hải sản biển, xuất nhập khẩu, thì ở Hà Tiên, cũng không biết phải phát triển như thế nào, và giao thông, cũng chính là kẻ phá bĩnh cản trở của nơi này, thật nhiều trở ngại với miền đất này.

Con phà đưa chúng tôi ra Đảo Ngọc Phú Quốc
Con phà đưa chúng tôi ra Đảo Ngọc Phú Quốc

Đi Phà có lẽ là con đường duy nhất để kết nối được hai bờ Phú Quốc - Kiên Giang, hàng ngày những chuyến xe chở hải sản vào đất liền cũng như nhu yếu phẩm cấp ngược ra Huyện Đảo vẫn tấp nập, những lúc biển động, phà không thể chạy được, thì việc di chuyển giữa hai bờ có thể bị đình trệ vài ngày đến hàng tuần.

Vùng biển gần Hà Tiên, chất nước vẫn đục ngầu, phải đi ra xa hơn vài km, thì nước biển mới bắt đầu trong xanh, một màu trong xanh mà hiếm nơi nào có được. Biển kiên giang - phú quốc thật bình lặng, chỉ có những gợn sóng nhỏ lăn tăn trên mặt nước. Bình yên, ấm áp và đầy tôm cá hải sản.

Hà Tiên giáp với tỉnh miền nam của Campuchia, nên khi trên tàu chạy ra Phú Quốc, nhìn phía bên kia bờ, Campuchia nước bạn dường như là rất gần trong tầm với.

Được đi trên biển, đó là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ
Được đi trên biển, đó là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ

Quảng đường từ Hà Tiên ra đến Bãi Vòng, điểm cập bến của chuyến phà này chỉ gần 60km, nhưng hành trình phải kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ, việc di chuyển không thuận lợi và đầy mang tính may rủi theo thời tiết, là khó khăn ngăn cách khiến Phú Quốc là điểm đến đầy bí ẩn, khó chinh phục, và sẽ là gian nan để khai sáng phát triển kinh tế sau này.

Chúng tôi nói đùa với nhau rằng, nếu như, tôi chỉ nói nếu như có điều viễn tưởng là có cây cầu vượt biển từ Hà Tiên, ra Phú Quốc thì việc biến Phú Quốc thành một Hồng Kong thứ hai chỉ là việc của vài cái búng tay. Nhưng điều đó có làm được không, chắc chỉ có ông trời mới biết được.

Đây là lần đầu tiên chúng tôi được trải nghiệm một chuyến phà như thế này ra biển lớn, nên cố gắng tận hưởng một chút bình yên nhẹ nhàng của biển cả. Vừa bước vội trên bong tàu lúc chiều, thì khi nhìn lại xung quanh trời đã chợp tối. Gần 20h, phà chúng tôi cập bến Bãi Vòng, một cảng nước sâu ở trung tâm đảo, gần sân bay phú Quốc, chúng tôi tạm biệt chuyến phà, xuống phà tiến về trung tâm đảo gần đó, nghỉ ngơi để chuẩn bị cho một ngày mai tươi sáng, khám phá phú quốc sẽ bắt đầu.

Đi phà ra đảo - Hành trình bất động sản Phú Quốc Tập 2