Nói về chuyện mất bằng lái xe ô tô B2, mất luôn toàn bộ giấy tờ CMND, giấy tờ xe, thẻ ATM, tiền bạc vào đầu tháng 9 vừa rồi, đúng vào dịp mồng 2 tháng 9 năm 2016, khi đang đi chơi ở Vivo City Quận 7. Không rõ là bị móc túi hay rơi rớt, nhưng mọi chuyện trong những tháng ngày tiếp theo khi không có CMND, không có bằng lái xe B2 của tôi thực sự tệ hại.

Thời gian làm lại bằng lái xe B2 là 2 tháng 10 ngày, 70 ngày
Thời gian làm lại bằng lái xe B2 là 2 tháng 10 ngày, 70 ngày

Đang triển khai dự án Terocket về xe, nên bản thân phải lái xe rất nhiều, nhưng khi mất bằng lái xe ô tô B2 ngay trong đêm, cuộc sống và công việc của tôi bỗng dưng đảo lộn hoàn toàn. Và tôi tin chắc rằng, bất cứ anh chị nào đang lái xe ô tô đi làm việc hàng ngày, thì khi không cầm theo bằng lái xe B2 thì chắc chắn chẳng dám chạy ngay cả trong thành phố, huống gì là đi tỉnh hay chở hàng.

Chia sẻ kinh nghiệm làm lại bằng lái xe ô tô B2 bị mất

Tuy đều là bằng lái xe, nhưng bằng xe ô tô là khái niệm khác hoàn toàn so với xe máy, chúng ta có thể không cần bằng xe máy, có thể không cần mang theo bằng xe máy khi lưu thông "nếu lái đàng hoàng", nhưng nếu lái xe ô tô, xe tải...dù bất cứ hoàn cảnh nào, phải có tấm bằng đút túi. Lái ô tô liên quan đến tính mạng, sức khỏe, pháp luật...và nếu như không có bằng hoặc không mang bằng, thì đó thực sự là điều nguy hiểm.

Muốn làm được bằng B2, điều đầu tiên cần là phải có CMND
Muốn làm được bằng B2, điều đầu tiên cần là phải có CMND

Như đã nói ở đầu rồi, tôi bị mất bóp ví, trong đó có CMND và bằng lái xe B2 cùng nhiều giấy tờ, tiền bạc quan trọng khác vào tối 2/9/2016 tại Vivo City Quận 7. Khi phát hiện mất bóp là lúc tôi về đến nhà, lúc nửa đêm và thực sự lúc đó không thể làm gì được cả cho đến khi chờ đến sáng. Và nếu như mất chỉ mỗi bằng lái xe B2 thôi, nếu có CMND thì tôi vẫn có thể đi làm lại bằng B2, nhưng khi mất luôn CMND thì coi như...quá xui.

Điều đầu tiên tôi nghĩ là phải chạy đến nơi mình nghĩ bị rơi hoặc bị móc, và đây là kinh nghiệm, có nghĩa là khi bị mất giấy tờ, chúng ta cần bình tĩnh và chờ đợi vài ngày, chứ không nên vội như tôi. Có nghĩa là lúc bị mất, sáng hôm sau tôi quay trở lại Vivo để hỏi thăm, và đáng tiếc là không có ai nhặt được hoặc nhặt được mà không trả lại. Nên tôi quyết định phải đi làm lại bằng lái xe ô tô B2, nhưng muốn làm thì CẦN PHẢI CÓ CMND, nên quá trình làm lại bằng lái B2 của tôi được chia làm hai phần như sau:
  1. Làm lại giấy tờ tùy thân, quan trọng nhất là CMND
  2. Có CMND thì đi làm bằng lái xe B2 tại Sài Gòn
Mất CMND, tôi phải đi làm lại, và cách duy nhất là về quê, vì hộ khẩu của tôi là ở tận miền trung, các bạn nên nhớ, mất giấy tờ CMND thì không đi được tàu, máy bay...nên các bạn cần đến nơi các bạn đăng ký tạm trú tạm vắng xin giấy xác nhận nhân thân để đi tàu xe, các bạn nên liên hệ anh công an phường bạn đang sống để làm xác nhận, làm cũng nhanh thôi, các bạn có thể download mẫu trên mạng, nếu vào thứ bảy hay chủ nhật thì nên...nhét cho mấy ảnh mấy chục uống cafe là mọi chuyện xong.

Nếu bằng PET nhựa, thì không cần hồ sơ gốc, còn bằng giấy, thì cần nạp hồ sơ gốc
Nếu bị mất bằng PET nhựa, thì không cần hồ sơ gốc, còn bằng giấy, thì cần nạp hồ sơ gốc

Sau khi có giấy xác nhận nhân thân thì mua vé máy bay về quê làm lại CMND, và muốn làm lại nhanh giấy CMND, thì cần phải ra công an tỉnh làm. Nhưng thật may mắn, vì tôi có bạn làm ở công an tỉnh, nên việc làm giấy tờ này khá linh động, tôi về vào ngày thứ hai, thì sáng thứ ba tôi đã làm xong giấy CMND để chiều bay vào Sài Gòn để tiếp tục hành trình làm lại bằng lái xe ô tô B2 đã mất.

Khi trên tay cầm CMND rồi, thì bắt đầu hành trình đi làm lại bằng lái xe ô tô B2 đã bị mất, và chúng ta cần xác định tiếp theo bằng chúng ta là bằng lại gì, có hai loại như sau:
  1. Loại bằng giấy cấp đã lâu, có thời hạn, thì mất bằng này, chúng ta cần có hồ sơ gốc, có nghĩa là hồ sơ khi chúng ta thi bằng lái B2, còn nếu mất hồ sơ gốc rồi, thì bắt buộc nộp hồ sơ thi lại lý thuyết.
  2. Loại bằng PET mới cấp trong những năm gần đây, đây là bằng tôi bị mất, nên việc làm lại nó rất dễ, chỉ cần nộp một vài giấy tờ là được cấp lại.
Bây giờ tôi sẽ nói trường hợp bị mất bằng PET và bằng giấy chỉ áp dụng một phần kèm điều kiện có hồ sơ gốc.

Giấy chứng minh nhân dân photo vài bản, kèm theo đó là ảnh 3x4
Giấy chứng minh nhân dân photo vài bản, kèm theo đó là ảnh 3x4

Giấy khám sức khỏe lại, cái này làm nhanh, chỉ mất 20 phút là khám xong
Giấy khám sức khỏe lại, cái này làm nhanh, chỉ mất 20 phút là khám xong

Đơn đề nghị cấp đổi lại giấy phép lái xe B2, điền như CMND ghi
Đơn đề nghị cấp đổi lại giấy phép lái xe B2, điền như CMND ghi

Khi các bạn đã có bằng PET rồi, thì thông tin của các bạn sẽ dễ dàng được tra cứu, ngay cả hồ sơ gốc cũng được lưu trữ, nên các bạn cần chuẩn bị những thứ dưới đây để quá trình làm lại bằng lái xe ô tô B2 được diễn ra dễ dàng và suôn sẽ:
  1. Chứng minh nhân dân rõ ràng và còn hạn sử dụng, photo ra nhiều bản, không cần công chứng.
  2. Chuẩn bị khoảng 5 cái ảnh 3x4 chụp chuẩn như lúc đăng ký thi để làm dự phòng phúc có yêu cầu.
  3. Tìm điểm cấp phép lái xe gần nhất, ở TỈNH BẠN THI BẰNG, thường ở Sở GTVT hoặc các trường trung cấp nghề GTVT, có thể tìm kiếm Google hoặc gọi điện lên Sở GTVT bạn thi bằng để hỏi địa điểm cấp đổi, nếu ở Sài Gòn thì nên đi sáng sớm để lấy số thứ tự, vì người ta đổi, làm lại bằng lái xe máy, ô tô rất nhiều.
  4. Hỏi mua vài tờ "ĐƠN ĐỀ NGHỊ ĐỔI, CẤP LẠI GIẤY PHÉP LÁI XE", đề phòng viết sai thì viết lại cho chính xác, nhớ rằng trong đơn này bạn cần ghi rỏ ràng thông tin như trong CMND của bạn, ngoài ra địa điểm cư trú cần ghi giống nơi bạn đã ghi trong hồ sơ làm bằng lái xe trước đó. Nhớ rằng trong tời đơn sẽ bắt bạn ghi SỐ BẰNG LÁI, bạn có thể không cần điền, vì trên sở người ta sẽ tra ra sau thông qua số CMND của bạn...GIÁ 1000 ĐỒNG/TỜ, nhớ mang theo bút viết.
  5. Đi khám lại sức khỏe để làm "GIẤY KHÁM SỨC KHỎE CỦA NGƯỜI LÁI XE", giống giấy khám sức khỏe mà bạn đã từng làm khi ngày xưa đi thi bằng lái xe B2, cái này đến bệnh viện cấp Huyện hoặc trung tâm y tế có dịch vụ này, cái này thì nhanh, chỉ cần 20 phút là khám xong...cho có, chứ chẳng quan trọng...CHI PHÍ KHÁM LÀ KHOẢNG 280.000 Đ, CÓ NƠI CHỈ 180.000 Đ.
  6. Ngoài ra các bạn cần chuẩn bị một ít lộ phí để đầu xuôi đuôi lọt khi cần thiết...nếu muốn nhanh, còn không thì vui lòng bấm số và chờ đến hết ngày, vì rất đông người đi làm bằng lái xe ô tô B2 như mình đã nói ở trên.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ thông tin, sáng sớm chúng ta lên đường đến địa điểm cấp, đổi, làm lại giấy phép lái xe gần nhất và ngồi bấm số. Nhớ rằng, tuyệt đối không nghe theo bọn cò mồi hay muốn nhanh mà chi tiền, vì nó cũng chẳng giúp bạn làm nhanh hơn đâu, vì THỜI GIAN CẤP LẠI BẰNG LÁI XE LÀ 2 THÁNG 10 NGÀY ĐỂ SỞ GTVT XÁC MINH VI PHẠM, nên có chuồi cũng không làm nhanh được.

Lệ phí cấp đổi là 135.000đ, khá rẻ, không cần thông qua cò
Lệ phí cấp đổi là 135.000đ, khá rẻ, không cần thông qua cò

Khi đến địa điểm cấp đổi, làm lại bằng lái xe ô tô B2, thì chờ đến lượt vào đóng lệ phí cấp đổi. Lệ phí ở nơi khác mình không rõ, nhưng ở Sài Gòn, thì LỆ PHÍ CẤP LẠI BẰNG LÁI XE Ô TÔ B2 LÀ 135.000Đ, xem lại giấy tờ gồm "ĐƠN ĐỀ NGHỊ ĐỔI, CẤP LẠI GIẤY PHÉP LÁI XE + GIẤY KHÁM SỨC KHỎE", nộp xong đóng tiền NHẬN GIẤY HẸN, sau đó về nhà rung đùi chờ Sở GTVT xác minh, nếu không vi phạm gì, thì sau đó 2 THÁNG 10 NGÀY SAU lên nhận bằng lái xe B2.

Sau khi nộp hồ sơ xong, nhận giấy hẹn 70 ngày sau quay lại lấy
Sau khi nộp hồ sơ xong, nhận giấy hẹn 70 ngày sau quay lại lấy

Tổng chi phí mà bạn làm lại bằng lái xe ô tô B2 khi bị mất sẽ rơi vào khoảng tầm dưới 500.000đ, và đây là trường hợp với bằng PET, còn nếu bằng giấy, vui lòng mang thêm hồ sơ gốc để nộp đi kèm, còn không có hồ sơ gốc, bạn cần đăng ký thi lại sát hạch lý thuyết để được cấp lại bằng. Chúc các bạn may mắn, thành công và suôn sẻ...

Lưu ý: Nhiều bác bằng lái bị CSGT giữ, hoặc bị thu bằng mà đi làm lại, thì vui lòng ở nhà và đăng ký học lại hoặc chờ ngày CSGT nhả bằng nhé, còn đừng mơ việc đi làm lại và cấp lại bằng mới cho các bác.

Tác giả Thành Nguyễn
Bản quyền Terocket