Với sự tăng trưởng liên tục của dân số thế giới - ước tính đạt 9,6 tỷ vào năm 2050 - chắc chắn sẽ dẫn đến một sự gia tăng hơn nữa trong việc sản xuất toàn cầu của xe và mức tiêu thụ lớn dẫn đến cạn kiệt nhiên liệu hóa thạch. Điều này sẽ làm trầm trọng thêm các vấn đề như biến đổi khí hậu, sự nóng lên toàn cầu và ô nhiễm không khí.

Giới thiệu công nghệ Fuel Cell Vehicles (FCVs) của Toyota
Toyota Mirai chính là dòng xe ô tô đầu tiên của Toyota được áp dụng công nghệ tiên tiến này

Hai chiến lược đang được thực hiện để giải quyết các vấn đề môi trường gây ra bởi việc tiêu thụ khối lượng quá lớn nhiên liệu hóa thạch trong thời gian gần đây của thế giới.

Một là sử dụng ít xăng dầu. Kết hợp hiệu suất nhiệt cao, động cơ tiêu thụ nhiên liệu thấp và một loạt các công nghệ tiên tiến, xe hybrid là một ví dụ điển hình về cách sử dụng ít xăng dầu.

Chiến lược thứ hai là để đa dạng hóa các nguồn năng lượng. Đa dạng hóa năng lượng là một lĩnh vực rộng lớn, và Toyota đã làm việc trong nhiều thập kỷ qua để đa dạng hóa việc sử dụng nhiên liệu ô tô và hệ truyền động. Mỗi nhiên liệu thay thế có những đặc điểm của nó, và Toyota tự tin rằng hydro là một trong những công nghệ sẽ đem lại những hứa hẹn về một tương lai sạch hơn. Hydrogen là một định hướng năng lượng thân thiện môi trường mà có thể được sản xuất từ ​​nhiều loại nguyên liệu như điện mặt trời và điện gió, nhiên liệu sinh học, khí tự nhiên. Do đó Toyota đang đầu tư mạnh vào xe di chuyển bằng nhiên liệu chạy bằng hydro.

Làm thế nào công nghệ Fuel Cell Vehicle có thể cải thiện ô nhiểm môi trường?

Một chiếc xe Fuel Cell chạy bằng hydro thay vì xăng hoặc diesel. Để cụ thể hơn, nó chạy trên một động cơ chạy bằng điện được tạo ra bởi một phản ứng hóa học giữa hydro và oxy trong một tế bào nhiên liệu. Hoạt động của pin nhiên liệ dựa trên hoạt động của hơi nước. Công nghệ này không thải hóa chất độc hại như CO2 (một nguyên nhân chính của sự nóng lên toàn cầu), hoặc SO2 và NOx (nguyên nhân gây ô nhiễm không khí). Không tạo khí thải khi lái xe,pin cũng bền và lâu. Và có thể nạp cực kỳ nhanh chóng.

Toyota muốn xe chạy thì lượng khí thải bằng không và phải có giá trị thực tiễn cao, Toyota muốn hướng đến xe Fuel Cell và chạy bằng điện.

Xe vận hành bằng công nghệ Fuel Cell (FCVs) được đánh giá cao về hiệu quả tiết kiệm và sử dụng năng lượng, có phạm vi lái xe xa, với khả năng nạp thời gian ngắn và chỉ thải ra nước khi xe vận hành. Và Toyota tin chắc rằng đây là một công nghệ có tiềm năng lớn, thực sự xứng đáng được gọi là "xe sinh thái lý tưởng". Tuy nhiên, cùng lúc, FCVs yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt trong các trạm hydro. 2015 là năm mà những trạm này sẽ bắt đầu được xây dựng trên toàn thế giới. Dù như thế nào, thì chìa khóa thành công của công nghệ này sẽ được xác định khi đưa vào sử dụng và nó sẽ quyết định đến tương lai.

Toyota đã nghiên cứu công nghệ FCV trong ba thập kỷ. Trong khi sự chú ý của toàn cầu chỉ đang bắt đầu về việc sử dụng năng lượng Hydro mà thôi, cuộc hành trình của Toyota về công nghệ Fuel Cell (FC) lại được bắt đầu từ năm 1992. Và giờ đây công nghệ này lại là điểm mạnh của Toyota. Bây giờ, sau khi phát triển và tinh chỉnh các công nghệ cần thiết, Toyota được đưa công nghệ FCV đầu tiên của mình ra thị trường. Nó được gọi là Mirai, là một từ tiếng Nhật có nghĩa là "tương lai".
Tác giả Nguyễn An Thành
Thuộc Đánh giá xe ô tô
Bản quyền thuộc Terocket