Có vẻ như Nghị định 46 có hiệu lực từ 1/8/2016 đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt chiều tiêu cực, phản đối đang chiếm "ưu thế", từ việc vượt đèn vàng bị phạt..cho đến việc độ xe, thay đổi cấu trúc xe, sáng tạo xe cũng sẽ có nguy cơ bị tịch thu luôn mà không cần lời giải thích.

Theo đó thì ngoài buông cả hai tay khi đang lái, dùng chân lái xe, ngồi về 1 bên lái xe, nằm trên yên lái xe, thay người lái khi đang chạy, quay người về phía sau hoặc bịt mắt lái xe, lạng lách đánh võng, chạy bằng 1 bánh, đua xe chạy tốc độ quy định bị tịch thu xe....thì "lái xe loại sản xuất, lắp ráp trái quy định" cũng quy vào tội phải thu giữ phương tiện.

Quản lý không được là do yếu kém, còn không quản được mà cấm...là sai
Quản lý không được là do yếu kém, còn không quản được mà cấm...là sai

Đây có lẽ sẽ là đòn đánh chí mạng vào giới chơi xe độ, sáng tạo Việt Nam, khi việc dán đề can, nâng cấp động cơ hay thay đổi ngoại hình, âm thanh...cũng có thể quy vào tội sản xuất, lắp ráp trái quy định, luật này có thể sẽ đúng ở góc cạnh pháp luật, nhưng ở góc cạnh phát triển, sáng tạo, tầm nhìn dân tộc thì dường như rất ấu trĩ. Đập tan "mầm non" được xem là sắp nhú của nền công nghiệp xe hai, ba và bốn bánh nước nhà, đi kèm đó có thể đẩy những dịch vụ, sáng tạo, chế tạo đi kèm đi vào ngõ cụt.

Luật pháp có thể đúng hoặc sai, phù hợp hoặc không phù hợp, nhưng những thể loại quy định, sáng tạo "luật" mà không suy nghĩ, phân tích thấu đáo...nó có thể sẽ trở thành kẻ hở để những kẻ "lạm quyền" làm bậy, nhân dân mất niềm tin, niềm tự tôn, tự hào dân tộc bị suy yếu.

Hãy khích lệ sự sáng tạo, sự vươn lên trong dân một cách tốt nhất, kèm theo đó là sự quản lý minh bạch, khoa học...không nên làm luật vô tội vạ, không có sự phân tích, suy nghĩ. Đi thi làm một phép toán sai thì bị trừ điểm, nhưng làm luật ra một luật sai, nó sẽ đẩy cả dân tộc đi xuống...

Tác giả Thành Nguyễn
Bản quyền Terocket