Toyota Innova 2016 sẽ tiếp tục tạo cơn sốt và thống trị thị trường xe Việt?
Toyota Innova 2016 sẽ tiếp tục tạo cơn sốt và thống trị thị trường xe Việt?
Tôi sinh ra ở một miền quê nghèo ở tỉnh quảng trị, từ nhỏ tôi đã lớn lên cùng những cánh đồng lúa, những bờ cát trắng, những buổi chăn trâu, thả diều, tát ao bắt cá...rồi những trưa nắng miền trung, gió lào cháy bỏng, cùng lũ bạn đầu trần, chân đất lầm lũi bước đi trong nắng nóng mùa hè, thả mình trên dòng sông đầy phù sa của quê hương, rồi hì hục chạy vội đến lớp trong sự lo lắng, sợ bố mẹ, thầy cô biết, những điều đấy, nó vẫn luôn đi theo tôi trong suốt quảng đời sau này.

Toyota Innova 2016 & cuộc đời Tôi

Lên cấp 3, rồi vào đại học, những buổi vui chơi, những giây phút quậy phá bên mấy thằng bạn, những vườn ổi, những luống khoai, những trái cà, củ sắn, khế chua chắm muối, cá nướng, chim nướng...cứ thế đi xa dần khỏi cuộc đời tôi, đã rất lâu rồi tôi không bắt gặp những cảnh tượng đó, được hòa mình vào đó, thực sự tôi rất nhớ...

Người ta bảo ra khi đi xa rồi sẽ quên quê hương, ngay cả tôi, giọng nói của tôi cũng đã thay đổi, cũng 6 năm rồi, tôi ít khi nói lại giọng quảng trị, tôi không biết rằng có phải là mình đã mất đi một nửa linh hồn đứa trẻ như ngày xưa không, tôi thực sự rất sợ hãi điều đó, nếu chúng ta không có ký ức, tuổi thơ, tuổi trẻ...thì có lẽ cuộc sống chúng ta đã rơi vào ngõ cụt, chúng ta là những kẻ bất hạnh.

Thuở nhỏ thì tôi cưỡi trâu, ngồi xe đạp đèo sau lưng mẹ, ở nhà cấp 4 lụp xụp, mỗi buổi trưa, ngồi vắt vẻo ở cửa nhà, ngóng ra đường nắng chói chang, chờ bà, chờ mẹ đi chợ về, để xem có quà gì không, buổi thì bánh mì, buổi thì chuối chiên, chè đậu xanh, đậu đỏ...tuy mỗi món chỉ 100, 200, 500 đồng, nhưng đó chính là những món quà, món ăn ngon nhất trong cuộc đời tôi...

Đã gần 6 năm từ ngày tôi vào Sài Gòn học, được ở ký túc xá có, nhà trọ có, chung cư có, nhà cao tầng có, đủ màu sắc cuộc sống, nếm trải đầy đủ sự sang hèn nghèo khó, nhưng chẳng có một nơi nào có thể níu giữ được đôi chân tôi, con người tôi...tôi đang tìm nơi đâu đó còn sót lại của ký ức, sót lại chút hoài niệm, và có lẽ quê hương là nơi duy nhất còn chất chứa, lưu giữ những điều đó cho tôi.

Mong muốn được trở về sống để tìm lại những ký ức thời thơ ấu, gặp những người bạn cũ, thăm lại trường cũ, những nơi mà tôi đã đi qua, đã sống, đã vui chơi trong suốt những năm tháng xưa. Nhưng tôi ra đi mang nhiều hoài bão, nhiều kỳ vọng của tất cả mọi người, của anh chị em, bạn bè, thầy cô và đặc biệt là mẹ của tôi.

Nếu tôi trở về, không mang được những thành quả, kết quả trên lưng, thì có lẽ tôi đã phụ lòng tất cả mọi người, lúc đó dù tuổi thơ có quay trở về, thì tôi vẫn mãi là đứa trẻ, đứa trẻ ham chơi, quậy phá làm mẹ tôi thêm phiền lòng mà thôi.

Mẹ tôi bị đau chân từ ngày bé, đến tận bây giờ vẫn vậy, vẫn đi cà nhắc, vẫn đau mỗi khi trời chuyển rét, tôi luôn mơ ước một ngày nào đó có thể có một chiếc xe ô tô, để mỗi dịp tết đến xuân về, rồi mùa hè...chở mẹ tôi đi, chở cả gia đình về thăm quê hương, tận hưởng những giây phút ấm áp, được che chở bên gia đình là điều tuyệt vời nhất mà tôi có thể nghĩ đến.

Mua một chiếc xe ô tô, đó là cái điều gì đó rất xa xỉ với một đứa từ quê nghèo lên như tôi, chúng tôi mất năm năm đại học, rồi tìm những cơ hội công việc, khởi nghiệp, gian nan, vượt khó...và chắc đến lúc mua được xe, có lẽ lúc đó tôi đã không còn trẻ nữa, và gia đình tôi, mẹ tôi có lẽ cũng đã già đi nhiều, hiện tại mẹ tôi cũng 60 tuổi rồi.

Tôi khởi nghiệp với một công ty truyền thông, cũng tự lực là chính, và tôi cũng mất gần 2 năm để có thể "thoải mái hơn" trong cuộc sống để tiếp tục theo đuổi những dự án của mình. Có nghĩa là lúc này tôi không quá phụ thuộc về tài chính, và tôi thực sự không có nhiều ràng buộc, phải nói rằng thời điểm hiện tại tôi tự do và có thể làm những gì mình thích.

Terocket là một dự án mang rất nhiều kỳ vọng và nhiều hy vọng trong đó, nó hướng đến những chiếc xe, những thứ mà tôi đam mê và cũng chính là điều tôi đã mong muốn từ lâu trong cuộc đời. Nhiều bạn sau khi nghe tên Terocket thì hỏi tại sao tôi lại đặt cái tên đấy, nó tây quá, nó chẳng liên quan gì đến xe...nhưng thực ra nó cũng có nhiều lý do, nhưng có lẽ là do tôi mê Top Gear quá, cũng như rất nhiều trang công nghệ lớn bắt đầu bằng chữ T từ Technology, rồi Rocket là tên lửa, tên lửa thì phải mạnh, phải nhanh, phải chính xác, uy lực...nên tôi đặt luôn nó là TeRocket. Ha ha

Tôi đã gặp, và lái cũng khá nhiều những chiếc xe ô tô, mỗi chiếc nó đều cho tôi một cảm giác, cảm xúc một cách riêng biệt, những chiếc xe của Toyota cũng vậy. Từ nhỏ tôi đã thấy những chiếc Toyota chạy ngoài đường, ở xóm của tôi cũng có một ông, cách đây hơn chục năm thì ổng đã có xe Hilux để đi rồi, chưa bao giờ tôi được ngồi trong hayu tiến lại gần chiếc xe ấy, chỉ biết đứng nhìn xa, xem nó lướt qua với đầy sự ngưỡng mộ, và đó chính là những ký ức đời đầu về những chiếc xe ô tô của tôi.

Rồi khi tôi làm Terocket, được lái rất nhiều xe...nhưng không phải của riêng mình, ha ha...và hôm nay tôi lái chiếc Toyota Innova 2016 mới, nó cho tôi một cảm xúc rất khác biệt, một chút gì đó của ký ức tràn về. Trong tâm trí của tôi, và ngay cả người Việt Nam, những ấn tượng tốt đẹp về những chiếc xe của Toyota sẽ không bao giờ thay đổi.

Nếu bước ra đường, có lẽ chiếc xe mà bạn thấy nhiều nhất chính là Innova, ngay ở quê tôi cũng vậy, từ ngày nhỏ, tôi đã thấy rất nhiều người đi chiếc xe này, nó có hình dáng gì đấy...nó nó nó rất là gia đình, đặc biệt cái kiểu tròn tròn, đầy đặn của Innova thực sự rất hợp với phong cách, sở thích người Việt mình.

Hầu như từ lúc ra mắt cách đây hơn chục năm, đến tận ngày hôm nay, dáng vẻ của nó cũng không có nhiều thay đổi, ấy vậy mà nó vấn rất được ưa chuộng, hầu như quý nào, tháng nào, năm nào nó cũng đứng TOP đầu xe bán chạy nhất.

Tôi nghĩ rằng ngoài giá trị thương hiệu Toyota hàng chục năm gây dựng tại thị trường Việt Nam, thì sự bền vững, lâu lỗi thời, dễ thay thế linh phụ kiện, dễ sửa chữa...đặc biệt là giữ giá rất tốt có thể là lý do được nhiều người ưa chuộng. Tôi đã từng nghe đâu một người nào đấy nói rằng là năm 2008, họ mua một chiếc innova giá 630 triệu, đến năm 2013 thì họ bán lại nó với giá 680 triệu, tôi không biết đây là sự thực hay không, nhưng tôi rất bất ngờ vì điều này.

Thực ra chính tôi cũng rất thích những chiếc Innova, nhưng có một thời "sự thích" này lại lung lay, có thể là do chất lượng xe lắp ráp trong nước không đi kịp với thời đại, các tính năng thông minh, an toàn cũng không được trang bị mấy...có thể nói là Innova bị lỗi thời, vật liệu, chất liệu, vỏ xe thân xe dường như cũng không được tốt cho lắm khi rất dễ móm...khi chúng ta chạm vào. Tôi nghĩ rằng nếu họ không thay đổi thì họ sẽ gặp vấn đề thực sự với các đối thủ đến từ Mỹ, Đức, Hàn...

Tôi tin chắc rằng, không chỉ chúng ta biết điều đấy, mà chính Toyota họ cũng biết điều đấy, thế nên trong năm 2016 này chúng ta đã đón nhận rất nhiều thay đổi từ họ. Từ Vios, Corolla, Fortuner và phát súng đầu tiên là Innova đã ra mắt tại thị trường Việt Nam. Tôi không rỏ thực tế những chiếc xe Vios, Corolla, Fortuner như thế nào, nhưng tôi biết rằng chiếc Innova mà tôi đã trải nghiệm nó có quá nhiều thay đổi tích cực.

Ngoại hình mới của Innova chính là điều mà tôi không thể chê được, nó không còn cái vẻ hiền lành, ngây thơ như các đời trước, thay vào đó là nét khỏe khoắn, các đường gân dập nổi tinh tế, từ đầu xe, nắp capo cho đến đuôi xe, đèn hậu, đèn pha, ống xả...phải nói rằng rất tuyệt, tôi tin chắc rằng nếu chúng ta thấy nó ngoài đường, sẽ phải thốt lên rằng Innova đây ư, wow, nó quá đẹp, hiện đại.

Nội thất cũng phải nói rằng đó là sự tiến bộ lớn của Innova, nội thất của Innova từ trước đến nay thì rất rộng rồi, không ai bàn cãi vì điều đó, tuy nhiên tôi thấy chiếc Innova mới này nó còn rộng hơn, khi cách bố trí các hàng ghế thứ hai, thứ ba rất khoa học, nó có thể hạ gập phẳng hoặc dựng đứng lên, giúp khoang cabin phải nói rất rộng rãi, ghế ngồi thì êm ái, thoải mái, rất chắc chắn, có tựa đầu mà các bản trước không có...và tôi nghĩ rằng đây cũng là lý do lớn để người ta lựa chọn Innova.

Gia đình tôi khá neo người, chỉ có hai mẹ con, tuy chỉ có hai người, nhưng tôi lúc nào cũng muốn có một chiếc xe thật là to, chở được thật nhiều người, chở được bà con họ hàng, chở được bạn bè, và chở cả vợ con tôi sau này nữa...cứ nghĩ đến những điều đấy nó làm tôi sướng run lên...(vui trong nỗi buồn)

Ngoài ngoại hình, thì khoang lái của Innova mới được xem là có nhiều thay đổi ấn tượng nhất, đó là nó trông sang chảnh hơn, không còn cái kiểu...thực dụng quá mức như trước nữa, các đường cong mềm mại và bố cục như có một thung lũng ở trong đấy vậy.

Đã có một bài viết trên Terocket tôi nói rằng chiếc Innova này là chính là bình mới rượu cũ, đó chính là các tính năng thông minh, an toàn trên chiếc Innova này...được trang bị rất ít, ngay các thiết bị cơ bản như camera, cảm biến trước, kiểm soát điểm mù muốn có thì phải chi thêm tiền, rất đáng tiếc vì điều đấy.

Về ngoại thất, nội thất, động cơ thì tôi đánh giá cao chiếc Innova này, tuy nhiên về tính năng, thông minh, an toàn thì tôi không đánh giá cao nó, dù đã có rất nhiều cải tiến, nếu chia ra bậc thang điểm từ 1 đến 5 thì ngoại nội thất sẽ được 4.5, còn về tính năng, an toàn chỉ được 2.5 điểm. Đặc biệt giá của Innova 2016 gây rất nhiều tranh cãi, nó đã lên đến gần cả tỷ đồng cho bản cao cấp nhất...

Trải nghiệm lái của tôi với chiếc Innova này khá tốt, độ cách âm, yên tĩnh, êm ái của xe ở mức ổn, phản ứng của xe chậm, độ nhạy của động cơ khá đì, tôi cũng không yêu cầu quá cao với một chiếc xe gia đình như thế này, tuy nhiên một chiếc xe 7 chổ khá lớn thế này có sức khiêm tốn chỉ 136 mã lực thì rất đáng tiếc...tôi cũng lái chiếc Innova 2016 này một ngày, cũng lòng vòng thành phố thôi, và tôi tính toán được mức tiêu hao nhiên liệu của xe vào khoảng 11 lít/80 km.

Nhiều người bạn hỏi tôi có nên mua Innova 2016 nữa không, tôi xin phép không trả lời thẳng vào vấn đề này, mua một chiếc xe giống như bạn mua nhà, xây nhà hay cưới vợ, mọi thứ đều đến như một mối lương duyên trời định cả.

Nhưng mà tôi dám khẳng định một điều rằng, không thể nào có thể có một sản phẩm xấu mà lặp đi lặp lại thành công cả, khách hàng sẽ tẩy chay hay không sử dụng sản phẩm đó trong 1 hoặc 2 năm, nhưng để thành công đến hàng chục năm như Toyota Innova, thì chắc chắn nó là sản phẩm...có cái gì đấy tốt, tốt có thể ở khía cạnh nghĩa đen, có thể nghĩa bóng, tốt ở nhiều khía cạnh khác nhau…

Tuy nhiên theo đánh giá của tôi, Innova mới là một chiếc xe gia đình tốt và rất phù hợp với người việt, từ điều kiện địa lý, xã hội và con người...

Hy vọng sắp tới tôi sẽ có nhiều cơ hội trải nghiệm những chiếc Innova hơn để chia sẻ đến các bạn, và một ngày nào đó có thể lái chiếc xe này, chở gia đình du xuân những dịp tết đến xuân về, luôn đi bên nhau dù có xảy ra bất cứ điều gì trong cuộc đời...tôi yêu gia đình của mình...và...tôi cũng yêu Innova!

Tác giả Thành Nguyễn
Bản quyền Terocket