Dường như vận đen không chịu buông tha cho Volkswagen sau scandal gian lận khí thải bị Mỹ phanh phui thời gian tới, và mới đây cơ quan chức năng Hàn Quốc đã thu hồi giấy chứng nhận của 80 dòng xe của Volkswagen, Audi và Bentley, lý do được đưa ra là vì gian lận khí thái cũng như tiếng ồn không đạt tiêu chuẩn...

Scandal gian lận của Volkswagen gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của Đức
Scandal gian lận của Volkswagen gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của Đức

Đây có thể là động thái mạnh tay của Hàn Quốc với xe Đức, đặc biệt có nhiều tin đồn cho rằng Hàn Quốc đang chơi chiêu bài cạnh tranh không lành mạnh để bảo vệ thị trường xe trong nước đang bị các xe Châu Âu và Mỹ lấn lướt.

Một giám đốc điều hành của Volkswagen Hàn Quốc đã bị buộc tội làm sai lệch 140 tài liệu liên quan đến khí thải và giấy chứng nhận tiếng ồn. Và chính điều này đã làm chính phủ Hàn Quốc quyết định mạnh tay, các dòng xe ảnh hưởng có thể là cả xe xăng và diesel, hiện chỉ còn chiếc Touareg 3.0 lít V6 và CC 2.0 lít là còn được cấp chứng nhận tại Hàn Quốc thời điểm hiện tại.

Theo một tin trước đó thì chính Audi đã tự nguyện ngừng bán của nhiều dòng xe vào ngày 25 tháng 7 trước quyết định của chính phủ, và họ sẽ phải cải tiến, sửa chữa lỗi lầm trước khi xin cấp phép chứng nhận mới. Có thể sẽ phải mất ít nhất 3 tháng để các dòng xe của Volkswagen, Audi, Bentley có thể bán lại tại đất nước này.

Bắt đầu từ tháng 10 năm 2015, thì hàng loạt xe của Volkswagen đã bị thu hồi tại Hàn Quốc, chiếm đến 68% xe bán ra kể từ năm 2007. Chính phủ Đức cũng đã phạt 21 triệu $ vì tội gian lận này của Volkswagen, nó gây ảnh hưởng lớn đến nền công nghiệp xe hơi Đức, nền công nghiệp được xem là lớn nhất thế giới.

Hiện Volkswagen Hàn Quốc đã thông báo và chính thức xin lỗi đến khách hàng, và không rỏ tại Việt Nam thì số phận của Volkswagen sẽ ra sao, nhưng có thể yên tâm, vì ở Việt Nam, vấn đề môi trường vẫn chưa được xem trọng như Hàn Quốc, khi một chiếc xe buýt, xe tải chạy trên đường đủ sức...công phá "năng lực xả thải" của hàng ngàn chiếc Volkswagen, Audi, Bentley cộng lại, nhưng chẳng bị xử lý!

Tác giả Thành Nguyễn
Bản quyền Terocket