Thế giới của những chiếc xe tự lái đang đến gần, và tốc độ phát triển các dòng xe tự lái của các hãng đang được đẩy lên mức cao nhất. Các công ty công nghệ đang chi hàng trăm triệu đô cho các dự án phát triển xe tự lái. Làm sao rô bốt có thể thay thế con người trong việc lái xe. Và mới đây IHS Automotive dự đoán rằng sẽ có hơn 21 triệu xe tự lái chạy trên đường vào năm 2035 khắp hành tinh này.

Việc nằm ngủ, đọc báo, ăn sáng...chờ xe chở đến công ty làm việc không còn xa vời
Việc nằm ngủ, đọc báo, ăn sáng...chờ xe chở đến công ty làm việc không còn xa vời

Trong ngắn hạn 5 đến 10 năm tới, dự kiến sẽ có hơn 600.000 xe hoạt động trên toàn cầu vào năm 2025. Sau đó, các dòng xe tự lái sẽ tăng lên đến  21 triệu xe vào năm 2035, đây là giai đoạn bùng nổ khủng khiếp của các dòng xe này, các dòng xe truyền thống vẫn còn hoạt động rất mạnh mẽ, nhưng chỉ ở những đất nước kém phát triển như...Việt Nam.

Xe tự lái của Google
Xe tự lái của Google

Xe tự lái của KIA
Xe tự lái của KIA

Xe tự lái của Uber
Xe tự lái của Uber

Xe tự lái của Ford
Xe tự lái của Ford

Xe tự lái của Mercedes
Xe tự lái của Mercedes

Xe tự lái của Volvo
Xe tự lái của Volvo

IHS Automotive còn khẳng định hầu hết mọi công ty công nghệ lớn sẽ tập trung vào hệ sinh thái cho xe tự lái, Google là một ví dụ, tập đoàn Internet này đã và đang phát triển một trung tâm nghiên cứu xe tự lái tại Detroit, Michigan. Trong khi Uber đang mở rộng thử nghiệm xe tự lái tại Pittsburgh, Pa. Và dự kiến những chiếc xe tự lái sẽ bắt đầu được bán vào năm 2020.

Tuy nhiên tất cả chỉ là dự đoán, nếu như các chiếc xe tự lái và đạo luật giao thông mới về xe tự lái chưa được thông qua, thì việc thấy những chiếc xe tự lái trên đường vẫn đang còn rất mơ hồ. Vấn đề chính là các trở ngại pháp lý, đặc biệt tính an toàn của xe, chẳng ai đảm bảo rằng xe tự lái sẽ an toàn cho mạng sống của con người, và nếu như xảy ra tai nạn, chủ xe đền hay hãng xe đền? Đó mới là vấn đề.

Những khó khăn đó không thể làm việc nghiên cứu, sản xuất xe tự lái trong tương lai, dự kiến sẽ có  4,5 triệu xe tự lái xuất hiện tại Hoa Kỳ vào năm 2035, tại Trung Quốc sẽ có 5,7 triệu chiếc, Tây Âu có 1,2 triệu chiếc và các vùng lãnh thổ khác sẽ là phần còn lại.


Tác giả Thành Nguyễn
Bản quyền Terocket