Hãng xe Volvo thuộc hãng xe của Tập đoàn Ô tô Volvo, gọi tên tiếng Anh là Volvo Personvagnar AB, và là một nhà sản xuất ô tô nổi tiếng của Thụy Điển, nhưng bây giờ thuộc sở hữu của Tập đoàn Cổ phần Cát Lợi Chiết Giang hay còn gọi là Geely (Zhejiang Geely Holding Group) của Trung Quốc, trước đó thuộc sở hữu của Ford, bán Volvo lại với giá 1,8 tỷ USD.

Một chiếc Volvo CX90 - Một dòng xe hạng sang của Volvo Trung Quốc
Một chiếc Volvo CX90 - Một dòng xe hạng sang của Volvo Trung Quốc

Trong lịch sử, Volvo được thành lập vào năm 1927, tại Gothenburg, Thụy Điển. Hãng xe Volvo ban đầu thực chất là công ty con của nhà sản xuất ổ bi SKF. Ô tô Volvo thuộc sở hữu của Volvo AB cho đến năm 1999, sau đó nó chính thức bị công ty ô tô Ford thâu tóm với giá hơn 6 tỷ USD vào năm 2000 và trở thành một phần của Premier Automotive Group cùng với Jaguar, Land RoverAston Martin.

Vào khoảng năm 2009 đã nghe thấy thông tin Ford sẽ bán lại Volvo cho Geely và thương vụ này chính thức hoàn thành vào năm 2010, tập đoàn Cổ phần Cát Lợi mua lại Volvo từ Ford với giá công bố là 1,8 tỷ USD. Ford đã lỗ nặng trong thương vụ này.

Theo tông tin mà Terocket tìm hiểu thì thị trường chính của Volvo là Hoa Kỳ, Thụy Điển, Trung Quốc, Đức, Bỉ và Anh. Báo cáo vào năm 2011, Volvo đạt được kỷ lục bán hơn 400.000 xe ô tô toàn cầu, tăng hơn 20% so với năm 2010 và bắt đầu sinh lợi nhuận.

Xe Volvo có nguồn gốc và lịch sử hình thành từ Châu Âu, nếu các dòng xe này cơ bản đều áp dụng các tiêu chuẩn khắt khe của Châu Âu như tiêu thụ nhiên liệu, bảo vệ môi trường, công nghệ tiên tiến...tuy nhiên sau khi thuộc về Trung Quốc, dòng xe này chất lượng đã giảm đáng kể và không còn mang nguồn gốc Châu Âu nhiều như trước đây.

Các dòng xe của Volvo trải dài trên nhiều phân khúc từ sedan, suv, pickup, buss, truck...và cũng đã đạt được một số thành công nhất định với các dòng xe này. Ngoài ra Volvo còn tham gia các lĩnh vực khác như đầu tư, tài chính và công nghệ thông tin.
  1. Mack Trucks (xe tải nhẹ cho đại lý và xe tải đường dài)
  2. Renault Trucks (xe tải hạng nặng cho phương tiện vận chuyển trong khu vực và xe tải hạng nặng đối với phân khúc công trình xây dựng)
  3. SDLG (Sơn Đông Lingong Construction Machinery Co., Ltd, Trung Quốc)
  4. UD Trucks (xe tải hạng trung)
  5. Volvo Buses (xe buýt và khung gầm xe buýt cho giao thông thành phố, giao thông và du lịch)
  6. VE Commercial Vehicles Ltd (VECV), một liên doanh 50:50 giữa Tập đoàn Volvo và Eicher Motors Limited
  7. Volvo Construction Equipment (chuyên sản xuất máy thi công)
  8. Volvo Financial Services (tài chính, cho vay, ngân hàng)
  9. Volvo Information Technology (công nghệ thông tin)
  10. Volvo Penta (hệ thống động cơ hàng hải cho tàu thuyềnvà vận chuyển thương mại, động cơ diesel và hệ thống truyền động cho các ứng dụng công nghiệp)
  11. Volvo Trucks (xe tải hạng trung và nặng cho giao thông vận tải đường dài, cũng như xe tải hạng nặng đối với phân khúc công trình xây dựng)
Các dòng xe của Volvo tuy đã được bán hoàn toàn 100% của Geely nhưng vẫn giữ được một phần bản sắc của dòng xe châu Âu, tuy nhiên mức giá của Volvo đưa ra cho các dòng xe của mình ở mức quá cao so với một chiếc xe đã thuộc về Trung Quốc, mặc dù là dòng xe gốc là của Châu Âu, nhưng nếu đã thuộc về Trung Quốc thì tốt nhất nên cân nhắc khi mua. Đơn giản là các sản phẩm được tạo ra bởi người Trung Quốc đều là sản phẩm ăn xổi ở thì, không chất lượng.

Các dòng xe của Volvo sản xuất chủ yếu là dòng xe Sedan và SUV
Các dòng xe của Volvo sản xuất chủ yếu là dòng xe Sedan và SUV

Một số dòng xe của Volvo còn sản xuất và bán chính hãng trên thị trường hiện nay:
  1. SUV/CROSSOVER
    1. Volvo XC90
    2. Volvo XC70
    3. Volvo XC60
  2. ESTATE/HATCHBACK
    1. Volvo V70
    2. Volvo V60
    3. Volvo V40
  3. CROSS COUNTRY
    1. Volvo V60 CROSS COUNTRY
    2. Volvo S60 CROSS COUNTRY
    3. Volvo V40 CROSS COUNTRY
  4. SEDAN
    1. Volvo S80
    2. Volvo S60
Ngoài những dòng xe mới, Volvo còn có hơn 100 dòng xe cũ và đã ngưng sản xuất khác trong lịch sử hình thành của mình. Terocket sẽ giới thiệu đến bạn đọc bản đánh giá xe, thông số kỹ thuật, giá xe, đặc điểm của từng dòng xe của Volvo ở một bài viết khác.

Bản quyền Terocket