Hãng xe Seat hay SEAT, SA là một hãng xe Tây Ban Nha, chuyên sản xuất ô tô có trụ sở chính ở Martorell, Tây Ban Nha. Seat được thành lập vào ngày 9 tháng năm 1950, do Instituto Nacional de Industria (INI), một công ty cổ phần công nghiệp nhà nước thành lập.Hiện tại số lượng nhân viên của SEAT là hơn 13.000 người.

Seat Toledo - Chiếc Sedan hạng nhỏ có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 3,4 lít/100km.
Seat Toledo - Chiếc Sedan hạng nhỏ có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 3,4 lít/100km.

Seat hiện đang là một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Đức Volkswagen Group, và trực thuộc Volkswagen giống các thương hiệu ô tô khác như AudiLamborghini, và định vị thị trường của Seat là dòng xe thể thao trẻ trung. Trong tập đoàn Volkswagen và thuộc quản lý trực tiếp của Audi Brand Group, các dòng xe thương hiệu SEAT như một công ty con của công ty cong trong Volkswagen.

Trụ sở chính của SEAT, SA được đặt tại khu công nghiệp SEAT ở Martorell gần Barcelona, ​​Tây Ban Nha. Các nhà máy của SEAT được mở bởi Vua Juan Carlos của Tây Ban Nha vào ngày 22 tháng 2 năm 1993.Năng lực sản xuất đạt được 500.000 xe mỗi năm, đến năm 2000 sản lượng hàng năm của SEAT đạt đỉnh ở mức trên 500.000 xe; vào năm 2006, hơn 16 triệu xe đã được sản xuất trong đó có hơn 6 triệu xe từ các nhà máy Martorell, với 3/4 xe được xuất khẩu đến 72 quốc gia trên thế giới, thực sự là một con số đáng nể.

SEAT hiện nay là hãng sản xuất xe hơi lớn nhất và có năng lực nhất của Tây Ban Nha với khả năng và cơ sở hạ tầng để phát triển chiếc xe riêng của mình.

Trong 60 năm của dòng xe Seat, chỉ có một khoảng thời gian ngắn từ năm 1953-1965 là SEAT chủ yếu tập trung sản xuất xe cho thị trường trong nước. Trong năm 1965 và trong một động thái mang tính biểu tượng, Seat đã xuất khẩu khoảng 150 xe của SEAT là Seat 600 cho Colombia bằng đường hàng không lần đầu tiên, cho đến hai năm sau đó vào năm 1967 SEAT đạt đến một thỏa thuận trong đàm phán lại hợp đồng bản quyền với Fiat trong đó cho phép các công ty Tây Ban Nha tạo một mạng lưới phân phối quốc tế dòng xe của mình và sau đó bắt đầu các hoạt động xuất khẩu ồ ạt đến hơn 12 quốc gia khác nhau, tham gia thị trường xuất khẩu trong năm 1969.

Đến nay, Seat đã đưa các sản phẩm của mình đến hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới phù hợp với chính sách phát triển của Tập đoàn Volkswagen, với gần ba phần tư sản xuất hàng năm của nó đại diện cho hàng xuất khẩu cho các thị trường nước ngoài. Thị trường cốt lõi của Seat vẫn là châu Âu, trong khi các thị trường bên ngoài thành công nhất của Châu Âu mang doanh thu cho SEAT hiện là Mexico, nơi mà các công ty đã có sự hiện diện của 27 đại lý ở các bang của Mexico.

Tại châu Âu, thương hiệu Seat đã phủ sóng hơn 40 quốc gia phía Bắc, Tây, Nam, Đông Âu và Nga. SEAT hôm nay cũng bán xe của mình tại 11 quốc gia ở châu Á, chủ yếu ở Trung Đông và bán đảo Ả Rập, trong 16 quốc gia ở châu Mỹ bao gồm Bắc Mỹ, các biển Caribbean, Trung Mỹ và Nam Mỹ, và cuối cùng là châu Phi, chủ yếu ở Bắc Phi. Một số xe của hãng đã được bán bên ngoài châu Âu, có thương hiệu như Volkswagen, như SEAT Ibiza hatchback, được biết đến ở Nam Phi như Volkswagen Polo Playa, các dòng xe SEAT Inca Panel Van ví như Volkswagen Caddy, hoặc SEAT Córdoba, còn được gọi là Volkswagen Polo cổ điển.

Trong những năm tới kế hoạch SEAT mở rộng tại thị trường nhiều hơn, quan trọng nhất của tất cả là Trung Quốc. Seat đang cố gắng đàm phán và thành lập liên minh sản xuất xe hơi tại đất nước đông dân nhất thế giới này, chắc chắn sớm sẽ thấy thương hiệu xe Seat chạy khắp Trung Quốc.

Tiếp tục kế hoạch mở rộng SEAT tại nhiều thị trường hơn bên ngoài châu Âu vẫn chưa được thực hiện. Trong quá khứ, các công ty đang cân nhắc một thương vụ mang xe Seat đến Mỹ. Tin đồn cũng của một dòng xe của SEAT được bán tại một đại lý của Volkswagen tại Canada và Mỹ để bổ sung dòng sản phẩm thương hiệu của Volkswagen, nhưng luôn luôn có được căn cứ, và cuối cùng đã được lộ ra chỉ là tin đồn.

Một thời gian ngắn Seat đã có mặt tại Úc và New Zealand (1995-1999) cũng như Nam Phi (từ tháng 6 năm 2006 đến cuối năm 2008), tuy nhiên dòng xe Seat đã bị Volkswagen rút ra khỏi thị trường này vì không khả thi. Các dòng xe của SEAT đã có mặt tại Liên bang Nga từ năm 2007.

Seat chủ yếu sản xuất các dòng xe gia đình và dòng xe cỡ nhỏ, định hướng khá giống các dòng xe khác như FIAT, Renault hay Peugeot...đây là các dòng xe giá rẻ và phù hợp với thị hiếu người Châu Âu và Mỹ la tinh.

Các dòng xe Seat & mẫu xe Seat từ trước đến nay
Sản lượng bán các dòng xe của Seat từ 2011 đang thấy sự giảm sút rỏ rệt

Sản lượng bán ra của xe Seat đạt cực thịnh những năm 2000, sau thời điểm này doanh số của Seat liên tục bị sụt giảm mặc dù đã mở rộng ra rất nhiều thị trường khác.

Seat hiện tại chủ yếu sản xuất các dòng xe Sedan và gia đình cỡ nhỏ, giá của các dòng xe này cũng ở mức bình dân tại Châu Âu. Chất lượng xe của Seat chắc chắn là đảm bảo theo tiêu chuẩn châu Âu, xe nhẹ, ít tiêu hao nhiên liệu (trung bình chỉ từ 3 - 6 lít/100km mà thôi), bảo vệ môi trường...

Ở Việt Nam dường như không thấy bóng dáng của một chiếc xe Seat nào, và thương hiệu về xe Seat cũng dường như rất mờ nhạt với người tiêu dùng, chỉ một số ít biết xe Seat...nhưng nếu dòng xe Seat về Việt Nam, thì mức giá của nó có thể giao động từ 600 triệu đến 2 tỷ đồng, tùy dòng xe.

Các dòng xe Seat & mẫu xe Seat từ trước đến nay

Các dòng xe của Seat hiện nay đang còn sản xuất khoảng 12 dòng xe, và không có các dòng SUV hay Pickup...
  1. Seat Mii
  2. Seat Ibiza 5D
  3. Seat Ibiza SC
  4. Seat Ibiza ST
  5. Seat Ibiza CUPRA
  6. Seat Toledo
  7. Seat Leon 5D
  8. Seat Leon SC
  9. Seat Leon ST
  10. Seat Leon X-PERIENCE
  11. Seat Leon CUPRA
  12. Seat Alhambra
Về chi tiết đánh giá từng dòng xe của SEAT sẽ được Terocket gửi đến bạn đọc một bài viết khác. Các thông tin về xe SEAT như thông số kỹ thuật, giá xe SEAT, đặc điểm điểm mạnh điểm yếu của SEAT sẽ được SEAT gửi đến bạn đọc sau.

Bản quyền Terocket