Hãng xe Smart hay Smart Automobile là một bộ phận của Daimler AG, đây là nhà sản xuất các dòng xe ô tô nhỏ thông minh hàng đầu trên thế giới. Trụ sở chính của Smart đặt tại Böblingen, Đức, hãng Smart đã đưa ra thị trường một loạt các microcar và subcompact car, các dòng xe siêu nhỏ, với các nhà máy lắp ráp chính của nó nằm ở Hambach, Pháp và Novo Mesto, Slovenia. Annette Winkler đã từng là Giám đốc điều hành của hãng xe Smart từ năm 2010.

Smart Fortwo - Dòng xe đinh của Smart và chứa nhiều kỳ vọng về thay đổi thế giới.
Smart Fortwo - Dòng xe đinh của Smart và chứa nhiều kỳ vọng về thay đổi thế giới.

Thị trường của Smart đã phủ khắp các nước ở châu Á, Bắc và Nam Mỹ, Châu Phi, Úc và châu Âu, đặc biệt dòng Smart Fortwo đã vượt 1,7 triệu xe vào đầu năm 2015. Một con số vô cùng đáng nể với dòng xe mới này.

Những khái niệm và ý tưởng đầu tiên khi sản xuất các dòng xe của Smart được bắt đầu tại Mercedes trong năm 1970 và trong những năm cuối thập niên 1980, kết hợp với Swatch. Sau một thời gian ngắn ngủi nhận được sự ủng hộ của Volkswagen, dòng xe đầu tiên được đưa ra bởi Daimler-Benz vào tháng Mười năm 1998. Một số biến thể trên thiết kế ban đầu đã được giới thiệu, với bản gốc hai chỗ ngồi được gọi là Smart Fortwo, bây giờ đã có phiên bản thứ 3 và sẵn có một phiên bản xe điện.

Logo của Smart được kết hợp với từ "c" là nhỏ gọn và mũi tên, điều này có nghĩa là tiến về phía trước.

Các dòng xe của Smart đặc biệt là Smart Fortwo đã đạt được nhiều giải thưởng về thiết kế và tỷ lệ trên xe, đặc biệt đạt được nhiều giải thưởng về an toàn và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên vẫn còn một vài nhược điểm của dòng xe Smart như khó làm chủ tay lái, dễ bị lạng quạng nếu mất lái...

Cấu trúc chính của các dòng xe Smart là một cấu trúc cứng, để đảm bảo rằng xe có thể chịu lực được nếu bị va chạm. Tuy nhiên nếu một chiếc xe nhỏ như Smart mà gặp phải tông nhau, chắc chắn tổn thất cũng không hề nhỏ.

Ngoài các dòng xe ô tô thông minh, smart còn sản xuất xe đạp thông minh
Ngoài các dòng xe ô tô thông minh, smart còn sản xuất xe đạp thông minh

Các dòng xe Smart hay cụ thể hơn là Smart Fortwo có thể sử dụng động cơ xe máy, chẳng hạn như Suzuki Hayabusa Cc inline bốn xi-lanh 1340. Những chiếc xe này được biết đến như Smartuki. Các dòng xe Smart có thể tăng tốc từ 0-60 mph (0-100 km / h) trong vòng 3,5 giây. Những chiếc xe ban đầu được trang bị với một động cơ nhẹ nhàng điều chỉnh và chạy 0-60 mph trong 4,5 giây, và tốc độ tối đa có thể hơn 200km/h.Một con số rất ấn tượng.Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe Smart Fortwo được công bố là 5,3 lít/100km (5,8 lít/100km trong thành phố và 4,7 lít/100km đường trường).

Tại Việt Nam Terocket chưa thấy có sự xuất hiện của các dòng xe của Smart, và mức giá xe Smart cũng ở mức rất rẻ, chỉ từ 14.000 USD đến 20.000 USD mà thôi. Và nếu dòng xe này về Việt Nam thì giá dòng xe này cũng không quá đắt, chỉ từ 600 triệu đồng, cao hơn Kia Morning hay các dòng xe nhỏ con khác một xíu.

Các dòng xe Smart được sản xuất từ trước đến nay, tính từ 1998 đến 2008
Các dòng xe Smart được sản xuất từ trước đến nay, tính từ 1998 đến 2008

Dù đã trải qua nhiều phiên bản, nhưng dòng xe Smart Fortwo vẫn là dòng xe được Smart ưu ái nhất trong các dòng xe của mình, các dòng xe được sản xuất và lên ý tưởng từ trước đến nay của Smart khá nhiều:
  1. Smart fortwo
  2. Smart forrail
  3. Smart forfour
  4. Smart FourJoy
  5. Smart forstars
  6. Smart forjeremy Concept
  7. Smart for-us Concept
  8. Smart forvision Concept
  9. Smart forspeed Concept
  10. Smart eScooter Concept
  11. Smart Crosstown Showcar
  12. Smart Roadster Coupe
Chi tiết về đánh giá các dòng xe của Smart sẽ được Terocket cập nhật và gửi đến bạn đọc trong các bài viết đánh giá thông số kỹ thuật, giá xe, điểm mạnh điểm yếu, mức tiêu hao nhiên liệu...
Bản quyền Terocket