Chuyện thật mà như đùa, Mitsubishi Outlander 2017 được xem là dòng xe hiện đại nhất của Mitsubishi, khi được trang bị rất nhiều tính năng thông minh và tiện ích, tuy nhiên chính vì sự hiện đại này lại đang làm cho Mitsubishi đau đầu, đơn giản là hacker có thể thông qua sóng wifi mà Mitsubishi Outlander 2017 phát ra để xâm nhập vào hầu hết mọi chứ năng, tính năng của xe. 

Outlander 2017 là dòng SUV lai CUV hạng sang và rất hiện đại của Mitsubishi
Outlander 2017 là dòng SUV lai CUV hạng sang và rất hiện đại của Mitsubishi

Một công ty an ninh mạng của Anh tuyên bố đã tấn công và tuy cập vào hệ thống Wi-Fi của Outlander và thực hiện được khá nhiều thao tác điều khiển như kiểm soát khí hậu điều hòa và đèn pha, chỉnh lại tính năng xe, định thời gian sạc pin, và vô hiệu hóa hệ thống báo động....tuy những tính năng này dường như khá vô hại, nhưng theo một cách nào đó, tùy vào trường hợp nó có thể có hại cho chủ nhân.

Điều bất ngờ là bất cứ điện thoại thông minh nào đều có thể truy cập hệ thống wifi của Mitsubishi Outlander 2017 nếu như biết một chút mẹo. Đặc biệt hệ thống mật khẩu Wi-Fi 10 ký tự của Mitsubishi Outlander 2017 đang sử dụng khá đơn giản để crack. Một khi hệ thống này bị xâm nhập, thì hacker hoàn toàn có thể xâm nhập vào điện thoại, máy tính chủ nhân xe đang kết nối nối với hệ thống Wi-Fi.

Hiện chưa rỏ hacker có thể kiểm soát hệ thống tay lái, ga, phanh của xe không, nhưng chắc chắn là hãng xe Nhật cần phải xử lý ngay vấn đề này, nếu không có thể mang đến tai họa cho chủ nhân, mặc dù việc xâm nhập này không phải ai cũng có thể thực hiện được.

Như chúng ta đều biết không chỉ Mitsubishi Outlander 2017 mà nhiều dòng xe hiện đại của các hãng khác đều có thể được trang bị hệ thống Wi Fi, và độ an toàn của những dòng xe này chưa lấy gì làm đảm bảo.

Tác giả Thành Nguyễn
Bản quyền Terocket