Một tin sốc mới đây đã được thông qua, Na Uy đã chính thức thông báo rằng 4 đảng phái chính trị chính của Na Uy đã đồng ý ngừng bán xăng và diesel cho các phương tiện vào năm 2025. Điều đó đồng nghĩa với việc các dòng xe chạy xăng, diesel sẽ có nguy cơ cấm chạy trên đường, và muốn chạy được, cách duy nhất là sử dụng xe điện hoặc xăng sinh học cho các dòng xe của mình.

Na Uy là một trong những đất nước đẹp và trong lành nhất thế giới
Na Uy là một trong những đất nước đẹp và trong lành nhất thế giới

Không chỉ Na Uy, chính phủ Hà Lan cũng đang xem xét một lệnh cấm bán xe ô tô chạy bằng xăng, dầu, trong khi Ấn Độ cũng là nước có kế hoạch loại bỏ những dòng xe gây ra khí thải nhà kính vào năm 2030, thay vào đó trên đường phố Ấn Độ sẽ ngập tràn các dòng xe EV.

Tin này có thể sẽ gây sốc cho các tập đoàn xe trên toàn thế giới, không chỉ các hãng xe Mỹ, châu Á...mà còn là các hãng xe của Đức, Anh, Pháp. Tuy nhiên có một người rất vui khi nghe thấy thông tin này, không ai khác chính là Elon Musk, CEO của Tesla Motors, Musk hào hứng và tung hô quyết định lịch sử này của Na Uy.

Elon Musk hào hứng chia sẻ sau khi Na Uy ra lệnh cấm xe chạy xăng và dầu

Na Uy là đất nước có đến 24% xe chạy trên phố là xe điện, và 99% sản lượng điện mà Na Uy sản xuất được được là từ thủy điện. Na Uy đưa ra lộ trình 9 năm để thực hiện lệnh cấm xe chạy xăng và dầu, tuy nhiên thành phố Oslo sẽ bắt đầu cấm hẳn từ năm 2019.

Khi thông tin này đưa ra, chắc chắn không chỉ gây sốc cho các hãng xe mà còn gây sốc cho những nền kinh tế phụ thuộc dầu mỏ như Trung Đông, Nam Mỹ và đặc biệt là Việt Nam.

Tác giả Thành Nguyễn
Bản quyền Terocket