Mới đây Mazda MX-5 đã được đánh giá đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao trong Chương trình đánh giá xe mới của Australasian là ANCAP. Khác biệt và bất ngờ là trước đó Mazda MX-5 chỉ đạt được 4 sao trong chương trình đánh giá an toàn ANCAP của Euro NCAP vào tháng Mười năm ngoái.

Mazda MX-5 được đánh giá là một trong những dòng xe an toàn nhất hiện nay
Mazda MX-5 được đánh giá là một trong những dòng xe an toàn nhất hiện nay

Vậy có gì thắc mắc tại đây? MX-5 không được trang bị hệ thống phanh độc lập khẩn cấp (AEB), thì vào thời điểm tháng 10/2015, thì hệ thống này lại được đưa vào trong tiêu chí đánh giá an toàn, nhưng bây giờ thì lại không đưa vào, nên có sự khác biệt.

Trong báo cáo của ANCAP, MX-5 đã bảo vệ dường như tuyệt đối lái xe và hành khách ngồi trên xe, và chỉ có một vài va chạm nhẹ, đạt 35,2 điểm trong 37 điểm tối đa. Ấn tượng hơn, trong bài kiểm tra bảo vệ an toàn cho người đi bộ thì xe đạt được 33,72 trong tổng số 36 điểm tối đa, bảo vệ người đi bộ an toàn hơn cả Volvo V40 (31,76 điểm).

Có một điểm rất được đánh giá cao ở chiếc Mazda MX-5 này chính là việc nắp capo của xe được cấu tạo bật lên khi xảy ra va chạm, tạo khoảng không gian ngăn cách giữa người đi bộ với các thành phần cứng của xe, như vậy sẽ bảo vệ và giảm chấn thương hơn cho người đi bộ.

Giám đốc điều hành ANCAP, James Goodwin đánh giá cao chiếc Mazda MX-5 này, nhưng vẫn nhấn mạnh rằng MX-5 thiếu các tính năng an toàn chủ động. "Hệ thống phanh khẩn cấp, hỗ trợ giữ làn đường và hỗ trợ tốc độ là những tính năng mà Mazda MX-5 đang thiếu...Mazda MX-5 sẽ an toàn hơn nếu có các tính năng này" ông nói.

Tính năng phanh độc lập AEB đang được ANCAP đề xuất là bắt buộc có trên các dòng xe, theo như nghiên cứu của Euro NCAP và ANCAP thì nhờ có tính năng này sẽ giảm được đến 38% các vụ tai nạn xảy ra.

Kiểm tra va chạm trực diện phía đầu xe

Kiểm tra va chạm chủ động mặt bên

Kiểm tra va chạm bị động mặt bên

Mazda MX-5 hiện đang được bán với giá 25.750$, một số tính năng an toàn được trang bị theo xe là 4 túi khí, ABS với EBD và Brake Assist, Dynamic Stability Control (DSC), High Beam Control (HBC) và Lane Departure Warning System (LDWS).

Tác giả Thành Nguyễn
Bản quyền Terocket