Một trong những hãng xe được thành lập từ cuối thế kỷ 19 và có hơn 100 năm tồn tại, là một trong những hãng xe lớn nhất của Pháp và lớn nhất thế giới, được đặt theo tên của anh em nhà Renault. Và là hãng xe đi vào lịch sử nền công nghiệp xe hơi thế giới cực kỳ rỏ nét và đóng vai trò cực kỳ quan trọng...xem các dòng xe của Renault.

Ở Châu Âu các dòng xe của Renault rất được ưa chuộng
Ở Châu Âu các dòng xe của Renault rất được ưa chuộng

1. Lịch sử của công ty Renault gắn liền với ông Louis Renault, và ông là một trong những nhà công nghiệp lớn nhất của thế kỷ 20. Từ những năm đầu, Louis đã bị ám ảnh với máy móc thiết bị và công nghệ. Gia đình giàu có của ông rất ủng hộ ông theo đuổi đam mê, tạo mọi điều kiện để xây dựng nền tảng đầu tiên của mình, ông sản xuất chiếc xe đầu tiên vào năm 1898, công suất chỉ 0,75 mã lực từ động cơ xi-lanh đơn. Renault Voiturette là tên của nó.

2. 21 tuổi Louis đã có kế hoạc xây dựng những chiếc xe của riêng mình. Sau đó Louis đã hợp tác với hai người anh trai, Marcel và Fernand, hai người đã có kinh nghiệm kinh doanh khi làm việc trong công ty của bố. Họ thành lập Les Frères Renault (Renault Brothers) vào ngày 25 tháng 2, 1899. Các nhà máy Renault đầu tiên được thành lập tại thị trấn nhỏ của Billancourt (nay là một xã thuộc vùng ngoại ô phía tây của Paris). Đầu tiên là ản xuất xe hai chỗ ngồi với một xi-lanh đơn, và khá được ưa chuộng.

3. Năm 1900, lãnh đạo của Renault đã thay đổi đáng kể. Năm 1903, Renault bắt đầu sản xuất động cơ của riêng mình. Sau đó chiếc Les Frères Renault đã ra mắt và đây là một chiếc xe đắt tiền. Năm 1906, 250 xe của Renault đã chạy trên đường phố của Paris, xe được trang bị động cơ hai xi-lanh hiện đại, với tốc độ tối đa 35 km / h.

4. Những chiếc Renault AG1 là những chiếc taxi đầu tiên Renault sản xuất. Và rất nổi tiếng trong chiến tranh thế giới thứ nhất và có vai trò lớn trong chiến thắng của Pháp tại chiến tranh thế giới thứ I.

5. Vào thời kỳ đầu của Chiến tranh thế giới thứ nhất, Renault đã có hơn 4000 người lao động. Và tập trung nỗ lực để hỗ trợ quân đội Pháp, công ty chuyển sang sản xuất các thiết bị quân sự hạng nặng, như xe tải, toa xe pháo, cũng như đạn pháo. Renault FT-17 là xe tăng hạng nhẹ, được thiết kế bởi nhà thiết kế công nghiệp tài năng nhất của công ty, Rodolphe Ernst-Metzmaier, là một trong những thiết kế xe tăng mang tính cách mạng và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử.

6. Sau khi kết thúc chiến tranh, Renault trở lại sản xuất xe hơi. Renault đầu tư mạnh vào các công nghệ mới. Năm 1923, đoàn thám hiểm người Pháp đã đi qua sa mạc Sahara bằng cách sử dụng một chiếc Renault sáu bánh, là chiếc xe thám hiểm đầu tiên vượt được xa mạc Sahara.

7. Sau khi chiến tranh thế giới thứ 2 nổ ra. Sau thất bại tan nát của quân đội Pháp và bị Đức chiếm đóng, Louis Renault đã phải đối mặt với một sự lựa chọn nghiệt ngã giữa mất tất cả mọi thứ ông đã xây dựng hoặc hợp tác với quân Đức. Sau đó Renault buộc phải hợp tác với Đức, tuy nhiên sau khi Pháp được giải phóng, các lãnh đạo lâm thời của Renault bị bắt giữ vì tội phản quốc.

8. Ngày 01 tháng một năm 1945, bốn tháng sau cái chết của Louis Renault, Pháp chính thức quốc hữu hóa Renault, cho nó một cái tên mới là Régie Nationale des USINES Renault (RNUR) . Hai năm sau, công ty ra mắt chiếc Renault 4CV mới tại Paris Motor Show. Với mức giá thấp, chiếc xe này trở nên rất phổ biến, hơn 1 triệu xe đã được bán đến năm 1961. Cùng với Citroën 2CV nổi tiếng, Renault 4CV đã trở thành chiếc xe huyền thoại của người Pháp.

9. Năm 1958, Renault đã mở một nhà máy sản xuất động cơ ô tô mới tại Cleon (Normandy). Hãng sản xuất ôtô Pháp đã giới thiệu một số mẫu xe thành công. Đó là Renault 4, hơn 8 triệu chiếc xe được sản xuất từ ​​năm 1961 đến 1992. Renault 16, một chiếc hatchback gia đình lớn với động cơ 1,5 lít, đã được giới thiệu vào năm 1965.

10. Năm 1971, ba hãng lớn - Renault, Peugeot và Volvo đã ký một thỏa thuận ba bên, tham gia vào các công ty liên doanh để sản xuất động cơ. Đây là bước đầu tiên hướng tới quan hệ đối tác công nghiệp rộng lớn sau này.

11. Những năm 70 là giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng của Renault. Renault đã ký một thỏa thuận với Peugeot để xây dựng các nhà máy mới ở miền Bắc nước Pháp. Renault 5 và Renault 12 sau đó trở thành hai chiếc xe Pháp bán chạy nhất trên thế giới và dành chiến thắng trên thị trường Bắc Mỹ.

12. Năm 1977, Renault tham gia vào Formula One như nhà cung cấp động cơ và giới thiệu các động cơ turbo F1 trong chiếc xe Renault RS01. Vào năm 1980 thì chiếc Renault đã chiến thằng trên đường đua danh giá này.

13. Renault 9 được ra mắt tại Bắc Mỹ vào năm 1982. Nó chính là chiếc xe đại diện Châu Âu những năm 1982. Xe từng xuất hiện trong phim của James Bond.

14. Năm 1984, chiếc Renault Espace được giới thiệu tại Brussels Motor Show, thường được coi là chiếc minivan hiện đại đầu tiên. Chiếc xe khá thành công, và nâng công suất của Renault lên 2 triệu xe mỗi năm.

15. Chiếc Renault 19 được giới thiệu vào năm 1988. Khá thành công và giúp công ty vượt qua được giai đoạn khó khăn.
16. 1991 là một năm đỉnh cao của Renault và hãng có nhiều chiếc xe bán chạy nhất của châu Âu trong những năm 1990, chiếc Renault Ligne được đặt tên là Xe của năm và Giám đốc điều hành Raymond Lévy đã được trao tặng danh hiệu Chủ tịch của năm. Cùng năm đó, Renault Scenic cũng được rất chú ý khi ra mất tại Frankfurt Motor Show.

17. Renault Twingo ra mắt tại Paris Motor Show vào tháng Chín năm 1992. Đây là chiếc xe thành phố mới của Renault và lập tức gây sốt, với 2.240 xe được bán ngay tại Paris Motor Show.

18. Renault Laguna, một chiếc xe gia đình lớn, được giới thiệu vào năm 1994. Xe được Renault sản xuất từ năm 1994 đến năm 2001. Renault Laguna là chiếc xe châu Âu đầu tiên sử dụng hệ thống đánh lửa từ xa keyless.

19. Năm 1999, Renault mua lại cổ phần 99% công ty Rumani Dacia, cũng như 36,8% cổ phần trong công ty Nissan. Vào năm 2008, Renault mua lại cổ phần trong công ty AvtoVAZ của Nga.

20. Hiện nay, Tập đoàn Renault tiếp tục là một công ty nhà nước. Và là tập đoàn lớn hàng đầu thế giới hiện nay trong nền công nghiệp ô tô.

Tác giả Thành Nguyễn
Bản quyền Terocket