Bắt đầu từ một công ty nhỏ của gia đình, Maserati đã dần dần trở thành thương hiệu sản xuất xe hơi xa xỉ và thể thao của Ý. Maserati chính là hiện thân và đại diện cho phong cách thiết kế của nước Ý và áp dụng những kỷ thuật hoàn hảo khi tạo ra một chiếc siêu xe. Các dòng xe của Maserati luôn lọt top những dòng xe đẹp nhất thế giới, đặc biệt sự sang trọng và trang nhã trong nội thất cũng luôn được đặt lên hàng đầu. Dưới đây là 20 sự thật thú vị về Maserati mà Terocket biết được, có thể bạn sẽ thích...tìm hiểu các dòng xe của Maserati.

Các dòng xe của Maserati luôn nằm trong TOP xe đẹp nhất mọi thời đại
Các dòng xe của Maserati luôn nằm trong TOP xe đẹp nhất mọi thời đại

1. Maserati được sáng lập bởi sáu anh em nhà Maserati, tên của sáu anh em lần lượt là Alfieri, Bindo, Mario, Ernesto, Ettore, và Carlo và họ đã tham gia vào ngành công nghiệp ô tô Ý vào đầu những năm thế kỷ XX.

2. Năm 1926, anh cả Alfieri bắt đầu cửa hàng sửa chữa xe của mình tại Bologna, từ đó bắt đầu công ty Maserati nổi tiếng đã phát triển. Cùng với các người anh em của ông là Ettore, Ernesto và Bindo họ đã bắt đầu xây dựng những siêu xe đua đầu tiên. Và ngay trong lần đầu tiên thử sức, xe đua của Maserati đã dành ngay giải thưởng tại 1926 Targa Florio cho riêng mình.

3. Alfieri và Mario là một nghệ sĩ chuyên nghiệp, chính họ đã sáng tạo ra logo cho công ty, sau này biểu tượng cây đinh ba chính là biểu tượng truyền đời của Maserati cho đến tận ngày hôm nay.

4. Năm 1937, anh em nhà Maserati đã bán cổ phần của họ cho gia tộc Adolfo Orsi. Lý do là vì việc quản lý không tốt, dẫn đến gặp các vấn đề với pháp luật, công ty bị kiểm soát. Sau đó anh em nhà Maserati không còn vị thế ở trong công ty, nhưng vẫn ở lại làm việc tại công ty với tư cách là làm công ăn lương.

5. Năm 1941, gia đình Orsi chuyển Maserati có trụ sở chính từ Bologna đến Modena, và đây là trụ sở chính cho đến tận ngày hôm nay.

6. Trong thời gian chiến tranh, Maserati cạnh tranh với Volkswagen, các dòng xe được thiết kế bởi nhà thiết kế Ferdinand Porsche, là nhà sản xuất xe độc quyền cho nhà độc tài Ý Benito Mussolini. Việc cạnh tranh với hãng xe Đức làm Maserati phát triển ngày càng hùng mạnh.

7. Sau chiến tranh, Maserati tiếp tục tham gia sản xuất xe đua và tham gia các cuộc đua, khi thảm kịch tai nạn Guidizzolo diễn ra vào năm 1957 tại Mille Miglia, Maserati quyết định rời khỏi trường đua nhưng vẫn sản xuất các siêu xe đua cho những đội đua cần.

8. Năm 1947, một số anh em nhà Maserati rời công ty và thành lập một công ty khác, tuy nhiên không thành công và sớm đón nhận thất bại.

9. Năm 1957, là một năm thành công trong đội đua của Maserati khi vô địch, Công thức 1. Chiếc Maserati 250F đã mang đến thành công cho hãng, tuy nhiên đây là danh hiệu cuối cùng mà Maserati có được như Terocket đã nói ở trên.

10. Cũng vào năm 1957, đây là năm mang nhiều bước ngoặt lịch sử với Maserati. Công ty tập trung xây dựng những chiếc sedan lớn, phổ biến hơn. Maserati 3500 là một trog những chiếc xe nổi tiếng nhất của Maserati vào thời kỳ đó. Thân xe bằng nhôm, trang bị động cơ 6 xi-lanh và được thiết kế bởi Giulio Alfieri.

11. Chiếc xe hạng sang đầu tiên của Maserati được ra mắt năm 1961, đó là chiếc Maserati Quattroporte, và đến tận ngày hôm nay nó vẫn còn được sản xuất.

12. Năm 1968, công ty đã trải qua những thay đổi lớn, nó đã được bán cho Citroën. Giá trị giao dịch được ước tính rất lớn. Dưới sự bảo trợ của Citroën, hãng xe Maserati đã phát triển, vươn lên và liên tục ra mắt các siêu phẩm xe khác như Maserati Merak, Maserati Bora, Maserati Khamsin, cũng như những chiếc sedan hạng sang Maserati Quattroporte. Tuy nhiên, sự hợp tác khá thành công này đã không kéo dài, nó đã kết thúc vào năm 1975.

13. Năm 1975, công ty đã được mua lại bởi nhà xây dựng nổi tiếng người Argentina, ngay sau đó chiếc xe Maserati mới đã được giới thiệu vào năm 1976 đó là Maserati Kyalami và Maserati Quattroporte III.

14. Bắt đầu từ những năm 80, những dòng xe sử dụng động cơ Biturbo của Maserati ra mắt. Nó được trang bị động cơ 2 lít với công suất khá lớn. Nhờ giá xe khá rẻ và mức tiêu hao nhiên liệu rất tiết kiệm, nên xe được ưa chuộng, phổ biến. Các chuyên gia tin rằng Biturbo là siêu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới hiện nay. Và đó là tiền thân để tạo ra các chiếc Shamal và Ghibli được giới thiệu vào những năm 90.

15. Sau một thỏa thuận giữa De Tomaso và Lee Iacocca, người đứng đầu Chrysler thời kỳ đó, một liên doanh được ký kết giữa Maserati và Chrysler bắt đầu. Maserati bắt đầu sản xuất xe để xuất sang thị trường Mỹ, Chrysler TC của Maserati trang bị động cơ 4 xi-lanh 2,2 lít.

16. Trong tháng 5 năm 1993, Maserati đã sát nhập vào tập đoàn Tập đoàn FIAT. Và các khoản tiền liên tục được đổ vào để hồi sinh Maserati mạnh mẽ hơn.

17. Năm 1999, Maserati 3200 GT đã được giới thiệu. Đó là một chiếc coupe hai cửa, trang bị động cơ V8 có dung tích 3,2 lít, công suất rất mạnh. Chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100 km / h trong 5 giây và có thể đạt tốc độ tối đa 285 km / h.

18. Năm 2004, Maserati đã trở lại cuộc đua, sau khi chia tay 37 năm trước đó, và siêu xe mới cũng được ra mắt, siêu xe mới này được thiết kế dựa trên nền tảng của siêu xe Enzo của Ferrari, đó là Maserati MC12, một chiếc coupe hai chổ, nó đã thành công ngay tại giải FIA GT Championship, và chiến thắng tại International Circuit diễn ra ở Chu Hải, Trung Quốc.

19. Mới đây vào đầu năm 2016, tại Geneva Motor Show, hãng sản xuất ô tô Ý đã chính thức giới thiệu siêu phẩm SUV Maserati Levante, được hứa hẹn sẽ là một trong những chiếc SUV hạng sang tốt nhất trên thế giới...

20. Có một điều thú vị là vào năm 2013, chiếc Maserati 300S đã được bán đấu giá với mức giá $ 6.000.000, bởi nhà đấu giá Bonhams tại Goodwood Festival of Speed. Đây là dòng xe được săn đón nhất vào thế kỷ 20.

Tác giả Thành Nguyễn
Bản quyền Terocket