Land Rover là một trong những hãng xe luôn dẫn đầu trong phân khúc SUV từ trước đến nay trên thị trường. Chỉ cần nhắc đến tên Land Rover, tất cả sẽ nói đến những chiếc xe off-road đỉnh cao, sẵn sàng vượt qua mọi địa hình, hiểm trở và bảo vệ bất cứ lúc nào. Land Rover luôn tạo ra những chiếc xe tuyệt vời và tất cả đều khát khao, ao ước. Hãy cùng Terocket khám phá những điều bất ngờ mà có thể bạn chưa từng biết về hãng xe hàng đầu thế giới này...tìm hiểu các dòng xe Land Rover.

Các dòng xe của Land Rover luôn là những dòng xe tốt nhất thế giới
Các dòng xe của Land Rover luôn là những dòng xe tốt nhất thế giới

1. Land Rover được sáng lập vào năm 1947 bởi hai anh em Maurice và Spencer Wilks. Maurice là nhà thiết kế chính của Rover, công ty sản xuất xe hơi Anh và Spencer là giám đốc quản lý hãng. Hai anh em đều có chung niềm đam mê là những chiếc xe Jeep.

2. Theo tương truyền, Maurice thường dành tất cả thời gian rảnh của mình trên đảo Anglesey, miền Bắc xứ Wales. Lúc đầu anh đã mua một chiếc Willys Jeep và biến nó thành một chiếc xe tải. Khi chiếc xe Jeep cũ, anh em nhà Wilks đã tiếp tục cải tiến nó chứ không mua xe mới.

3. Do sự thiếu hụt thép lớn trước, trong và sau chiến tranh, nên anh em nhà Wilks bắt đầu sử dụng hợp kim nhôm để cấu tạo nên những chiếc xe đầu tiên của mình.

4. Chiếc Land Rover đầu tiên được giới thiệu vào năm 1948, tại Amsterdam Motor Show. Được giới thiệu là một chiếc xe đa dụng và có thể đi được nhiều địa hình khác nhau.

5. Land Rover từ khi ra mắt đã được thị trường vô cùng chào đón. 3000 chiếc đã được sản xuất trong năm đầu tiên, sau đó đã tăng sản lượng lên 8.000 vào năm 1949 và tăng gấp đôi trong năm 1950. Trong những năm tiếp theo, năng lực sản xuất đã tăng đều đặn, đạt 30.000 xe vào năm 1958, và 50.000 xe vào năm 1968.

6. Năm 1950, Land Rover nâng cấp hệ thống đòn bẩy và hộp số của xe. Nâng khả năng offroad của xe lên tầm cao mới, mạnh mẽ hơn và thực hiện được nhiều nhiệm vụ nặng nề hơn.

7. Bất cứ khách hàng khó tính nào cũng đánh giá cao sự thực tiễn của SUV Land Rover. Thế hệ đầu tiên của Land Rover đã được sử dụng như là phương tiện trong quân sự ở một số nước. Chuyên gia quân sự đã nhận ra độ tin cậy và tính linh hoạt của Land Rover. Sau này chính Land Rover cũng tập trung sản xuất các dòng xe cho quân sự.

8. Trong năm 1960, nhu cầu đối với các loại xe dẫn động bốn bánh tăng lên đáng kể và Land Rover đi đầu trong phân khúc thị trường mới nổi này. Công ty quyết định phát triển một chiếc xe mới sẽ kết hợp các đặc tính như sự thoải mái, gia đình và offroad. Chính nhờ định hướng này mà thời kỳ này Land Rover có nhiều bước tiến vượt bậc.

9. Trong những năm 1970, Musée du Louvre ở Paris trưng bày một chiếc Range Rover và xem đó là dòng xe điển hình mọi thời đại. Chưa có dòng xe nào vào thời điểm đó đạt được nhiều vinh dự như vậy.

10. Một số chiếc Land Rover đã được sử dụng để tham gia biểu tình lớn tại Anh vào những năm 70, và nó là biểu tượng của sự thay đổi, đặc biệt những chiếc Land Rover là những chiếc xe thám hiểm đầu tiên có khả năng đi xuyên các nước Châu Mỹ từ Bắc chí Nam. Rất hiếm dòng xe đủ khả năng chinh phục như vậy vào thời kỳ đó.

11. Trong những năm 1970 và 80 Land Rover có nhiều thay đổi ngoại hình cũng như khả năng, càng ngày càng củng cố vị thế xe offroad hàng đầu trong phân khúc.

12. Vào ngày 16 Tháng Ba năm 1987 Range Rover đã chính thức được bán tại Mỹ. Lúc đó xe đã được trang bị điều hòa và kiểm soát hành trình. Đặc biệt hộp số tự động 4 cấp của Range Rover đã tạo nên cơn sốt thời kỳ đó.

13. Vào giữa những năm 80, các thiết kế của Land Rover đều tập trung cho phân khúc gia đình.Chiếc Land Rover Discovery cũng được ra mắt vào thời gian này, giới thiệu chính thức vào ngày 16 tháng 9 năm 1989 tại Frankfurt Motor Show. Discovery là dự án tiên phong của Land Rover và đến tận sau này.

14. Năm 1992 Range Rover có thêm một nâng cấp về động cơ, đó là khối động cơ V8 4,2 lít, xe có điều khiển lực kéo điện tử và đáng chú ý nhất là hệ thống treo khí nén. Chính điều này càng nâng tầm khả năng của Range Rover lên tầm cao mới.

15.Chiếc Range Rover Vintage chính thức sản xuất vào năm 1996. Trong suốt 26 năm, 317.615 xe đã được sản xuất. Tuy nhiên năm 2002, thế hệ thứ ba của dòng xe này cũng được trở lại.

16. Từ năm 1980 đến năm 2000, giải đua Camel Trophy được tổ chức, và Land Rover là một trong những dòng xe tốt nhất tại giải này. Xe đã được các nhà thám hiểm tin tưởng sử dụng tại các cánh rừng ở Amazon, Sumatra, Zaire, Brazil, Borneo, Úc, Madagascar và nhiều hơn nữa. Những chiếc xe được sử dụng bao gồm Range Rover, Series III, Defender, Discovery và Freelander.

17. Năm 1994 Rover Group và Land Rover đã được mua lại bởi tập đoàn BMW. Năm 2000, Rover Group thuộc về BMW và Land Rover đã được bán cho công ty Ford Motor. Và trong năm 2008, Ford đã bán Land Rover cho công ty của Ấn Độ Tata Motors.

18. Năm 1997 Land Rover Freelander đã được giới thiệu. Nhỏ gọn hơn so với Discovery, điều này đã đã biến xe trở thành chiếc xe thể thao đa dụng bán chạy nhất tại châu Âu.

19. Được giới thiệu vào năm 2005, Range Rover Sport là một chiếc xe thể thao ấn tượng. Nó được xem là chiếc xe của Land Rover tốt nhất từng được sản xuất, từ giá cả, khả năng, chất lượng.

20. Range Rover Evoque được ra mắt vào năm 2011. Đây là một chiếc SUV nhỏ gọn sang trọng, đặc biệt là con xe được bán chạy nhất của Land Rover hiện nay.

Tác giả Thành Nguyễn
Bản quyền Terocket