Các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Toyohashi của Nhật Bản đã phát triển một phương pháp nạp pin cho các dòng xe điện từ mặt đường, có nghĩa là khi xe chạy thì năng lượng sẽ được hấp thụ từ mặt đường nạp vào PIN, giúp xe đi dường như không giới hạn và rất lâu...mới hết điện.

Nguyên lý hoạt động của ý tưởng lấy điện từ mặt đường
Nguyên lý hoạt động của ý tưởng lấy điện từ mặt đường

Để làm công việc này, một chiếc xe điện sẽ được lắp đặt một lốp xe đặc biệt có khả năng hút năng lượng trực tiếp từ đường, trên đường sẽ được lắp đặt các ống thép chứa năng lượng, theo The Japan Times. Tuy nhiên phương pháp này hiện chưa được thực tế trong điều kiện hiện tại và chỉ được áp dụng trong phòng thí nghiệm.

Khi lốp xe lăn, lốp xe đặc biệt sẽ tiếp xúc với các tấm thép trên đường, truyền điện nạp vào PIN rồi đến động cơ. Và qua các cuộc thử nghiệm thì một chiếc EV có thể di chuyển thêm khoảng 6 dặm / một giờ chạy lẫn nạp điện trên đường, xe hoàn toàn chạy êm ái và không gây nguy hiểm cho người đi đường. Người chịu trách nhiệm công trình nghiên cứu này là giáo sư Takashi Ohira.

Giáo sư Takashi Ohira đã nhiều năm nghiên cứu và phát triển các động cơ điện, và công nghệ nạp điện từ mặt đường là công trình ấn tượng mới nhất của ông. Và nếu như ý tưởng này thành hiện thực, sẽ có rất nhiều vấn đề cần giải quyết, ví dụ, cần bao nhiêu năng lượng để nạp cho hàng chục ngàn xe lưu thông trên đường mỗi ngày? Ngoài ra, việc gắn các thiết bị cần thiết bên trong con đường sẽ là một thách thức vô cùng to lớn. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ cần một kế hoạch dài hơi, một nguồn năng lượng và các máy phát điện khổng lồ.

Xem công nghệ sạc điện trực tiếp và cảm ứng cho xe ô tô trong tương lai

Trước Nhật Bản thì Volvo đã thử nghiệm sạc cảm ứng trên đường phố, tuy nhiên vẫn chưa đạt được hiệu quả cao. Năm ngoái, Goodyear cũng đề xuất lốp xe hơn có thể trở thành một thiết bị sạc của một chiếc xe hơi.

Tác giả Thành Nguyễn
Bản quyền Terocket