Có nên mua xe ô tô không? Có nên mua ô tô vào thời điểm này không? Nên mua xe ô tô nào? Gia đình nên đi ô tô nào? Công việc nên dùng ô tô gì? Chở hàng thì cần xe ra sao?...xe nào giá rẻ? Xe nào chất lượng cao...rất nhiều câu hỏi được nhiều người đặt ra trước khi có ý định mua ô tô, có nhiều người khi mua ô tô sẽ giúp cho công việc, sức khỏe, gia đình trở nên tốt hơn, nhưng cũng có nhiều người sau khi mua ô tô lại lâm vào nhiều hoàn cảnh bi đát như lâm vào nợ nần, phí duy trì bảo dưỡng, hoặc chưa tận dụng hết khả năng của ô tô làm mọi thứ trong cuộc sống trở nên tồi tệ hơn trước khi có ô tô. Vậy có nên mua ô tô không? Và nên mua xe ô tô vào thời điểm nào là thích hợp?


Có hàng trăm, hàng ngàn dòng xe, hãng xe trên thế giới, nên lựa chọn được một chiếc xe phù hợp sẽ cần phải cần cân nhắc thật kỹ
Có hàng trăm, hàng ngàn dòng xe, hãng xe trên thế giới, nên lựa chọn được một chiếc xe phù hợp sẽ cần phải cần cân nhắc thật kỹ

***Trước tiên cần đặt câu hỏi:"Tại sao mình cần mua ô tô?"

Ngay bất cứ khi mua thứ gì, bạn cần đặt câu hỏi rằng tại sao mình cần mua thứ đó, và ngay ngôi nhà hay ô tô cũng vậy, đó là những tài sản cực kỳ giá trị, và mất nhiều năm hoặc cả cuộc đời chúng ta mới tích góp mua được, nên khi mua, chúng ta cần suy nghĩ cân nhắc thật kỹ và cần liên tục đặt câu hỏi tại sao.

Có một câu chuyện như thế này tôi muốn kể cho các bạn, mình (admin Terocket - Thành Nguyễn) đến từ một vùng quê không mấy khá giả ở miền Trung nắng gió, là một thị trấn nhỏ, khi mà mức sống, mức thu nhập của người dân chủ yếu đến từ nông nghiệp, còn nếu người có cuộc sống khá giả thường là công chức nhà nước như giáo viên, công chức nhà nước...và mức thu nhập bình quân đầu người chỉ từ 2 đến 5 triệu đồng, có thể thấp hơn. Nhưng điều mình khá bất ngờ đó là sau 4 năm đại học trở về quê, mình đã thực sự choáng ngợp trước sự "phát triển của quê hương", đó là nhà nào cũng có ô tô riêng, nhà chịu chơi thì tậu Honda Civic, Mazda CX5, Toyota Corolla, Hilux...còn nhà nào "khiêm tốn hơn" thì đi xe cũ hoặc Kia Morning cỡ vài trăm triệu trở xuống, trong khi nhà cửa vẫn như trước thời điểm mình đi học đại học, đường xá xung quanh thì đá dăm lổm chổm, đất đai bụi bẩn, rác rưới ở khắp nơi, cả huyện dường như không có công trình gì mới mẻ, cũng không có dự án đền bù gì hay công ty gì, nói chung là dậm chân tại chổ, cả xã hội không có gì phát triển, tuy nhiên cá nhân, gia đình lại "rất phát triển".

Mình rất mừng vì sự phát triển của bà con xóm giềng, tuy nhiên sau khi về một thời gian, thì mình lại tá hỏa ra là những chiếc Honda Civic, Mazda CX5, Toyota Corolla, Hilux...rất ít khi được đưa vào sử dụng hay sử dụng có mục đích gì, thường là phủ bạt bụi đóng kín mù. Và chỉ mở xe ra sử dụng khi đi về làng...cách đó chỉ vài km trong huyện, hoặc đến dịp lễ tết, đám cưới bạn bè, thời gian sử dụng xe chỉ đếm trên đầu ngón tay, vậy lý do ở đây là gì?

Trước hết mình xin khẳng định rằng mình đến từ một vùng quê nghèo miền trung, lạc hậu và đa phần các gia đình đều có suy nghĩ truyền thống, lạc hậu, kinh tế thuộc hàng "không khá giả", nên việc mua được một chiếc xe ô tô  vài trăm triệu là điều quá sức đối với mỗi gia đình. Vậy tại sao họ mua được ô tô và mua đồng loạt, cả làng, cả nước như thế trong khi chẳng bao giờ thấy sử dụng ô tô nhiều?...và sau thời gian quan sát, tìm hiểu và nghe ngóng. Thì tất cả có được "thành tựu ô tô" ngày hôm nay đa phần là do tính sĩ diện, khi thấy một nhà khá giả trong xóm mua, lập tức các nhà xung quanh cũng muốn mua và chứng tỏ mình, mặc dù điều kiện kinh tế và thu nhập thuộc hàng thấp. Vậy làm sao họ mua được? Họ cầm cố nhà cửa, họ vay mượn tiền bạn bè, vay mượn tiền ngân hàng...có nhà còn vay nặng lãi để tậu "chiếc siêu xe" của riêng mình, và hệ quả cuối cùng nhà nào cũng có "ô tô đắp chiếu" vì ngại tiền đổ xăng và nai lưng ra làm trả lãi hàng tháng, có nhà đã mất nhà, mất cửa, vợ chồng con cái ly tán và mất luôn cả xe. Vậy nên đa phần mua nhà trong trường hợp này là vì sĩ diện mà bất chấp tất cả, mua xe về không có mục đích và lâm vào cảnh nợ nần.

Mình kể ra một câu chuyện như vậy ở quê hương mình, nhưng rỏ ràng cũng sẽ có nhiều nơi trên đất nước Việt Nam mình như thế, ngay cả ở vùng đất như Thủ Đô hay Sài Gòn tráng lệ, cái tính sĩ diện của người Việt Nam muôn đời nay đã vậy.

Vậy nên trước khi mua xe ô tô, bạn cần đặt câu hỏi tại sao mình cần mua ô tô, có phải vì sự sĩ diện hảo hay sung sướng được cầm lái ô tô trong phút chốc? Vì vậy khi mua ô tô cần đặt nhiều câu hỏi rằng:
  • Mục đích mua xe ô tô là gì?
  • Công việc có cần đến ô tô không?
  • Gia đình có cần đến ô tô không?
  • Điều kiện kinh tế & thu nhập có đáp ứng được việc mua ô tô không?
  • Có thể làm ra tiền hoặc thịnh vượng hơn khi có ô tô không?
  • Đủ khả năng chăm sóc cho xe như bảo dưỡng, kho bãi, phí quản lý, xăng xe...khi có ô tô không?
  • ...Và cuối cùng mới nói đến sở thích hay sĩ diện
Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi mua ô tô, vì nó có thể mang lại cho bạn sự thịnh vượng, hạnh phúc, nhưng chính nó cũng mang đến cho bạn nhiều phiền phức, gánh nặng trong cuộc sống nếu bạn chưa sẵn sàng.

***Nên mua xe ô tô như thế nào?

Sau khi bạn chắc chắn rằng mình sẽ mua ô tô và điều kiện cho phép, bạn sẽ tiếp tục qua bước nên chọn mua những dòng xe ô tô nào? Xe mới hay xe cũ? SUV, Sedan, CUV, Pickup, Wagon hay Hatchback?...thật khó chọn lựa, sau khi chọn xong thì thì xem mua xe hạng sang, hạng trung hay bình dân, mức giá như thế nào? Rẻ hay đắt? Thương hiệu nổi tiếng hay ít nổi tiếng? Mua ở đâu hay đến đại lý mua?...Chắc chắn có nhiều câu hỏi đặt ra và bạn sẽ phải đưa ra lựa chọn chính xác.

- Nhu cầu của bạn như thế nào?

Bạn nên xem xét các yếu tố như:
  • Gia đình bạn có bao nhiêu người? Có người già, trẻ nhỏ hay người bệnh gì không? Có thường đi đâu cả nhà hay đi không?
  • Công việc của bạn là gì? Ví dụ công chức nhà nước, suốt ngày ở văn phòng uống trà...thì có nên mua ô tô không?
  • Bạn có phải thường xuyên di chuyển xa trong điều kiện khó khăn hay nguy hiểm không? Nếu bạn làm trong khu vực bán kính khoảng 5 đến 10 km thì có nên mua xe không?
  • Bạn có gặp vấn đề gì về sức khỏe hay khó khăn trong việc di chuyển bằng xe máy, xe bus gì không?
Bạn nên đặt nhiều câu hỏi về nhu cầu của mình thật rỏ ràng, nếu nhu cầu thực sự không cần thiết, thì tốt nhất bạn không nên mua ô tô vào thời điểm này.

- Điều kiện kinh tế của bạn thế nào?

Chắc chắn rồi, muốn mua được một tài sản giá trị như xe ô tô thì phải có nền tảng kinh tế vững vàng, không nên vì sĩ diện hay sở thích nhất thời để rồi phải hối hận trong nợ nần, và tốt nhất nên mua xe khi có điều kiện kinh tế khá giả hoặc nhu cầu công việc thực sự cấp thiết. Vì bạn sẽ phải chịu những vấn đề kinh tế sau khi mua xe ô tô.
  • Bỏ ra một khoản tiền lớn để mua ô tô và mất đi các cơ hội đầu tư khác, nếu bạn vay ngân hàng hay vay mượn bạn bè, bạn sẽ phải gánh gánh nặng trả lãi hàng tháng, nếu không trả được, nguy cơ mất xe hay mất tài sản cầm cố (thường là nhà, đất) đang treo trên đầu.
  • Bạn sẽ phải chi các chi phí xăng xe, bảo trì, bảo dưỡng, đăng ký, phí đường bộ, phí quản lý chung cư, phí bãi đỗ xe...rất nhiều các thể loại phí, và dường như bạn phải đóng hàng năm các khoản phí này, đặc biệt có những khoản phí bạn phải đóng hàng tháng hay hàng ngày. Ví dụ riêng phí đường bộ chẳng hạn, mình đi xe từ Phú Mỹ Hưng về Vũng Tàu, ngoài chi phí xăng xe hơn 400.000 đi lại, mình phải đi qua 6 trạm thu phí, ngốn hết của mình thêm 200.000 đồng cho hơn 100 km, tổng cộng một chuyến đi hết 600.000 đ xăng xe và quản lý đường bộ, chưa kể các phát sinh trên đường.
  • Ngoài ra các vấn đề như hỏng hóc, tai nạn, thiên tai, cảnh giác trộm cắp...cũng sẽ lấy đi vô số tiền và thời gian của bạn, có khi có xe ô tô lại bạc đầu chứ chẳng chơi.
Cho nên khi mua xe bạn cần cân nhắc và đặt xem mình đang ở đâu, điều kiện thế nào? Nếu thực sự cần thiết, thì bạn có thể vay ngân hàng để phục vụ công việc và nhu cầu đi lại CẤP THIẾT của mình. Còn không nên bất chấp kinh tế mà tậu một chiếc xe ô tô.

- Nên mua xe ô tô mới hay xe cũ?

Sau khi xem xét điều kiện kinh tế phù hợp, tốt nhất bạn nên mua một chiếc xe ô tô có thể là mới hoặc cũ để đáp ứng nhu cầu của mình, không nên quá ham muốn mà mua những dòng xe đắt tiền hoặc ngoài khả năng chi trả.
  • Nên mua xe ô tô cũ?
    • Xe cũ là một lựa chọn không tồi đối với những người có điều kiện chưa mấy khá giả, một chiếc xe cũ phù hợp là một chiếc xe có mức giá giao động từ 150 đến 600 triệu đồng, nếu trên mức giá đó, tốt nhất nên mua một chiếc xe mới.
    • Mua xe ô tô cũ cũng có nhiều cái lợi, mức giá thấp hơn và xe có thể đáp ứng được nhu cầu đi lại hay mong muốn sở hữu. Tuy nhiên cũng gặp khá nhiều rủi ro khi mua xe cũ như xe bị tai nạn, ngập nước, xe lỗi máy, xe hư hỏng điều hòa, xe quá cũ, xe quá lỗi thời, mua hố hay tồi tệ hơn là xe trộm cắp, xe không có giấy tờ rỏ ràng...tốt nhất khi mua xe cũ thì nên tìm người bán có uy tín và nhờ người đi xem xe có kinh nghiệm để kiểm tra cho kỹ càng.
    • Nên nhớ rằng đa phần khi mua xe cũ thì các vấn đề trong xe như hỏng hóc, cũ kỹ là điều cần phải chấp nhận, đặc biệt quá trình bảo dưỡng, bảo hành sẽ không được như xe mới. Nếu may mắn có thể tìm được một chiếc xe tốt, tuy nhiên nếu xui xẻo có thể chiếc xe sẽ thường xuyên được đắp chiếu trong gara nhà bạn.
  • Nên mua xe ô tô mới?
    • Chắc chắn rồi, lúc nào cũng nên mua ô tô mới...nhưng phải nằm trong điều kiện cho phép, vì ô tô mới lúc nào giá cũng rất cao so với ô tô cũ, và đôi khi có mức chênh lệch rất lớn.
    • Nên mua ô tô ở các đại lý uy tín chính hãng, không nên mua ở các đại lý nhập khẩu nhỏ lẻ hay không có nguồn gốc, xuất xứ rỏ ràng, như vậy các chế độ bảo hành, bảo dưỡng, đăng ký sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

- Nên mua dòng xe ô tô nào?

Honda Civic 2016 là một trong những dòng xe sedan cỡ trung được Terocket đánh giá rất cao
Honda Civic 2016 là một trong những dòng xe sedan cỡ trung được Terocket đánh giá rất cao

Đây chính là bước quan trọng nhất khi mua xe ô tô, khi mua xét nhiều yếu tố như gia đình, công việc, đặc thù xã hội, địa hình...để mua. Đặc biệt xem xét các yếu tố như mức giá, thông số kỹ thuật, tiêu hao nhiên liệu, chức năng vận hành...để đưa ra lựa chọn chính xác nhất. Dưới đây mình chỉ tư vấn chọn xe theo đặc thù và mức sống bình quân của người Việt Nam.
  • Xe dành cho gia đình & công việc cơ bản:
    • Nếu gia đình của bạn ít người, từ 4 người trở xuống, hãy mua một chiếc sedan du lịch, hatchback cỡ Toyota Vios, Kia Morning, Honda Civic, Kia K3, Mazda 3 hay Ford Focus...Tìm hiểu sedan là gì?. Còn nếu trên 4 người, thì tốt nhất nên mua một chiếc Ford Escape, Honda CRV, Mazda CX5, Kia Sorento, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Hyundai Santafe hay Toyota Fortuner....nếu nhiều tiền hơn có thể lựa chọn Mazda 6, Toyota Camry NHẬP KHẨU, Hyundai Sonata, Honda Accord, Mercedes C200, Toyota Prado, Land Cruise, Everest hoàn toàn mới...
  • Xe dành cho chở hàng hoặc vận tải
    • Nếu bạn có nhu cầu về công việc, chuyên chở hàng hóa vừa phải, đi xa và cần phải nhanh nhẹn, thì tốt nhất nên lựa chọn một chiếc xe bán tải hoặc ít nhất là một chiếc SUV có khoang sau rộng rãi. Bạn có thể tham khảo các dòng bán tải như Ford Ranger, Mazda BT50, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Nissan Navara...còn nếu chọn SUV thì tốt nhất nên chọn Ford Everest đời 2015 trở xuống....
  • Hoạt động offroad hay giải trí, vượt địa hình
    • Nếu bạn có nhu cầu trong việc đi offroad hay vượt địa hình khó khăn, một chiếc bán tải như Ford Ranger hay các dòng bán tải ở trên là lựa chọn khá ổn. Tuy nhiên nếu muốn chở được nhiều người, gia đình đi thám hiểm...thì tốt nhất nên chọn một chiếc Toyota Landcruise, Pajero Sport, Ford Everest hoàn toàn mới...tất cả các dòng xe này đều có chức năng offroad vượt trội so các dòng xe khác, còn nếu muốn một chiếc offroad chuyên dùng thì nên nghiên cứu và xem xét một chiếc Jeep.
  • Xe hạng sang & dành cho doanh nhân
    • Nếu như bạn là một doanh nhân thành đạt và muốn khẳng định vị thế đẳng cấp của mình, bạn nên tìm đến các thương hiệu như Mercedes, BMW, Porsche hay Audi. Bất cứ thuộc phân khúc nào, chỉ cần nằm trong các thương hiệu đó, nó đều phù hợp với bạn.
Rất nhiều các lựa chọn mua xe ô tô, tuy nhiên bạn cần cân nhắc thật kỹ các dòng xe phù hợp với nhu cầu của mình, nếu bạn có lựa chọn đúng đắn, chiếc xe ô tô sẽ như người bạn đời thứ 2 của bạn, nó sẽ che chở, bảo vệ và đồng hành cùng bạn suốt cuộc đời này, hãy cân nhắc thật kỹ.

- Mức giá xe ô tô nào là phù hợp?

Sau khi bạn chọn được dòng xe mình mua rồi, thì bạn cần đi tham khảo giá xe của từng hãng, tốt nhất bạn nên tìm hiểu và nhận sự tư vấn của các hãng xe, đại lý xe gần nhà nhất để có thông tin chi tiết về giá xe. Và nên cân nhắc các mục tiêu hay hỗ trợ tài chính của đại lý bán xe. Hãy tham khảo nhiều đại lý trước khi mua một chiếc xe ô tô.

Tốt nhất bạn nên thương lượng giá xe với đại lý bán xe, vì sao? Vì bạn hoàn toàn có thể mua với giá thấp nhất của chiếc xe, có thể rẻ hơn từ 20 đến 100 triệu, có thể hơn, hãy thử trả giá.

- Mua xe ô tô ở đâu?

Đây là câu hỏi rất nhiều người thắc mắc trước khi mua xe ô tô, thì theo lời khuyên của Terocket thì tốt nhất bạn nên tìm đến các thành phố lớn và đến các đại lý xe chính hãng để mua, để có các chế độ bảo hành, bảo dưỡng tốt nhất.

Bạn cũng có thể mua tại các đại lý nhập khẩu xe, nhưng bạn nên tìm đến đại lý uy tín và có chế độ bảo hành riêng biệt. Hãy tìm người có kinh nghiệm và hiểu biết về xe trước khi đến mua xe ô tô.

Hãy nhớ rằng bạn cần chạy thử nhiều dòng xe ô tô, đừng ngại ngùng đi đến nhiều đại lý và chạy thử, bạn vừa chạy thử, vừa có được cơ hội trải nghiệm khả năng chăm sóc khách hàng của đại lý đó, và đó cũng chính là lý do để bạn mua xe cũng như yên tâm các chế độ bảo hành, bảo dưỡng sau này.

***Kết luận về việc mua xe ô tô

Việc mua một chiếc xe ô tô vô cùng quan trọng và nó có thể ảnh hưởng đến cả cuộc đời của bạn sau này, vậy nên bạn hãy đọc thật kỹ những tư vấn về mua xe ô tô, có nên mua xe ô tô không? Mua xe ô tô thời điểm nào, mua ở đâu..của Terocket.

Chúc bạn chọn được một chiếc xe ô tô vừa ý, vừa mức giá và nó sẽ là chiếc xe phù hợp cũng như trợ thủ đắc lực của bạn, gia đình, công việc sau này. Chúc may mắn!

Hãy gửi bình luận và câu hỏi của bạn dưới đây, Terocket sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc về việc mua xe ô tô.

Tác giả Thành Nguyễn
Bản quyền Terocket