Xe ô tô số sàn là gì? Xe ô tô số tự động là gì? Đây là câu hỏi mà hầu như bất cứ ai bắt đầu lái xe ô tô và quan tâm cũng như muốn mua xe ô tô muốn hỏi. Hôm nay Terocket giúp bạn đọc giải thích các khái niệm xe tự động AT là gì và xe ô tô số sàn MT là gì?

Khái niệm

Trước hết chúng ta cần hiểu rỏ khái niệm AT và MT là gì cũng như AT là MT là viết tắt của từ gì trong thuật ngữ về xe ô tô từ trước đến nay.
  1. MT là viết tắt của từ Manual Transmission: Số sàn.
  2. AT là viết tắt của từ Automatic Transmission: Số tự động.

1 - Thế nào là xe số sàn MT

Nói dễ hiểu và không rườm rà cũng như phổ thông nhất, xe số sàn là dòng xe mà bạn cần kết hợp giữa tay, và chân. Tay giữ cần số, chân trái đạp côn và chân phải đạp phanh lẫn ga.

Cần số xe ô tô số sàn MT
Cần số xe ô tô số sàn MT

Đi xe số sàn yêu cầu chúng ta liên tục kết hợp giữa chân côn, chân phanh, chân ga và cần số. Muốn lên số thì phải đạp côn, muốn xe chạy thì nhấc côn ra từ từ và đạp ga, muốn dừng thì đạp côn kết hợp đạp ga. Xe chạy theo trình tự tốc độ, chậm thì đi số nhỏ, nhanh hơn thì đi số lớn hơn, thứ tự bắt buộc là 1 đến 5 hoặc 1 đến 6. Có nghĩa là xe chậm thì đi số thấp, xe nhanh thì đi số cao. Đi xe số sàn MT thì yêu cầu liên tục kết hợp côn, ga, phanh, và cần số. Có nghĩa là bạn sẽ hoạt động liên tục nếu như đi đường thành phố và sẽ nhàn hơn nếu đi đường trường.

Trình tự lái xe số sàn MT như sau:
  1. Vào xe ổn định chổ ngồi và thắt dây an toàn
  2. Điều chỉnh ghế ngồi và chân sao cho phù hợp
  3. Về số N và mở xe lên cho xe hoạt động
  4. Mở phanh tay, nhấn côn và đạp chân phanh tối đa
  5. Xi nhan, lên số, bước đầu là số 1
  6. Mở chân côn ra từ từ kết hợp mở chân phanh, ở số 1 yêu cầu mở côn thật đều và chậm rãi, nếu mở nhanh có thể máy giật và tắt máy.
  7. Khi xe đã chạy vào số 1 rồi, nhớ mở hết côn thì nhấp ga cho xe chạy nhanh hơn chút.
  8. Sau đó nhấn côn tối đa, lên số 2 và nhả côn ra từ từ, nhà ra hết côn thì nhấp ga vào cho xe chạy nhanh hơn chút nữa.
  9. Nhấn côn tối đa, lên số 3 và nhả côn ra nhanh hơn, khi nhà côn ra hết thì lên ga cho xe nhanh hơn
  10. Sau đó nhấn côn tối đa lên số 4, nhà côn ra nhanh, khi ra côn hết thì nhấp ga chạy cho nhanh hơn nữa.
  11. Muốn lên số 5 hay số 6 thì cứ làm theo các bước kế tiếp.
  12. Xe chạy chậm hơn thì về số thấp hơn, càng chậm thì số càng thấp. Và nhớ giảm số thì phải đạp côn, nói chung là muốn xuống hay lên số đều phải nhấn côn cả.
  13. Muốn chạy lui thì yêu cầu xe dừng hẳn, đạp côn kết hợp phanh, xuống số R và nhả côn ra từ từ lẫn phanh là xe đi lùi.
Chú ý: Lên số hay xuống số đều phải nhấp côn, nếu không thì gọi là chạy trên côn, rất dễ hỏng máy móc và vỡ hộp số.

Những dòng xe đầu tiên trên thế giới đều sử dụng số sàn và ngày nay xe số sàn vẫn là dòng xe được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.

Xe số sàn MT có nhiều ưu điểm như dành cho các dòng xe mạnh và địa hình, đặc biệt các dòng xe lớn và có trọng tải lớn, hầu như đều sử dụng số sàn. Xe số sàn đều tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn xe số tự động và xe số sàn cũng cho cảm giác lái tốt hơn xe tự động. Nếu đàn ông thì đi xe số sàn sẽ phong cách hơn đi xe số tự động.

2 - Thế nào là xe số tự động AT

Xe số tự động là dòng xe ô tô khi bạn lái cần kết hợp giữa phanh, ga và cần số mà thôi, khác xe số sàn, xe số sàn, xe số tự động không có chân côn.

Hộp số của xe ô tô số tự động AT
Hộp số của xe ô tô số tự động AT

Nguyên tắc lái xe số tự động AT đó là chỉ sử dụng chân phải, chân trái không sử dụng, đã phanh thì không ga và đã ga là không phanh, nhiều trường hợp lái xe tự động AT gây tai nạn vì sử dụng 2 chân hoặc bối rối dẫn đến đạp chân ga, dẫn đến xe tăng tốc và gây tai nạn.

Trình tự lái xe số tự động AT như sau:
  1. Vào xe, ổn định chổ ngồi và thắt dây an toàn
  2. Điều chỉnh ghế ngồi và chân cho phù hợp.
  3. Đưa xe về số P và thử chân phanh, lẫn thử ga
  4. Su khi thấy xe ổn định, bỏ chân phải nhấn phanh tối đa, xi nhan và bắt đầu về số D
  5. Nhả chân phanh ra từ từ, sau khi ra hết phanh, nhấn ga cho xe chạy nhanh hơn.
  6. Nếu như muốn chạy tốc độ cao thì về số S để chạy chế độ thể thao
  7. Muốn xe chạy lùi, dừng hẳn xe, nhấp phanh, về số R và nhả phanh ra từ từ
Chú ý: Nguyên tắc khi lái xe tự động là cấm dùng chân trái, chỉ dùng chân phải, đã nhấp phanh thì không ga và đã ga thì không phanh. Nhớ trái phanh và phải phanh, nếu nhấn nhầm thì vô cùng nguy hiểm.

Do xu hướng và phát triển của xã hội, các dòng xe số tự động AT trở nên phổ biến hơn, và được ưa chuộng hơn các dòng xe số sàn MT.

Lái xe số tự động có nhiều ưu điểm, đặc biệt như dễ điều khiển, đi đường phố nhàn hơn, ai cũng có thể lái, đặc biệt là các chị em phụ nữ, lái xe số tự động sẽ giúp chị em lái xe dễ hơn và dễ làm chủ chiếc xe hơn. Nếu đi đường thành phố thì đi xe số tự động sẽ giúp bạn thoải mái hơn rất nhiều.

Xe số tự động vẫn có một chút nhược điểm, nhưng không đáng kể đó là cảm giác lái không tốt, xe tự động cũng tiêu hao nhiên liệu hơn các dòng xe số sàn. Nếu đi offroad thì các dòng xe số sàn sẽ thích hơn so với đi xe tự động.

Tìm hiểu thêm nội dung về xe

Tác giả Trứng Vịt
Bản quyền thuộc Terocket
Vui lòng để rỏ nguồn khi sử dụng lại