Hãng xe Tesla là thương hiệu của Tesla Motors, Inc, là một trong những công ty chuyên sản xuất các thiết bị điện, xe điện hạng sang và xe tự lái có trụ sở tại Mỹ. Tesla được thành lập từ năm 2003 như phải đến hơn 10 năm sau, năm 2013 thì các dòng xe của Tesla mới mang lại được lợi nhuận cho Tesla. Hiện tại cổ phiếu của đã được niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ.

Tesla sẽ làm thay đổi thế giới và thời đại của xe ô tô?
Tesla sẽ làm thay đổi thế giới và thời đại của xe ô tô?

Chủ tịch cũng như đồng sáng lập hiện tại của Tesla chính là một người không ai xa lạ trong giới công nghệ, đó chính là Elon Musk. Ông cũng chính là người sáng lập SpaceX và đồng lập Tesla Motors và PayPal, chủ tịch của SolarCity, những công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới, đặc biệt trong công nghiệp xe, internet và vũ trụ.

Khởi đầu của Tesla đó là cung cấp thiết bị điện và năng lượng điện cho các hãng xe khác bao gồm Toyota, Daimler AG...và 2 hãng này cũng có một phần vốn nhỏ trong Tesla Motors. Mục tiêu của Tesla chính là mang đến dòng xe điện bình dân đến cho người dùng và làm con người bớt phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch, mở ra tương lai và kỷ nguyên mới.

Các thiết bị điện được sử dụng trong các dòng xe của Tesla là các tấm pin cực kỳ nhỏ, những tấm Pin khá giống và nhỏ bằng các tấm pin laptop hay điện thoại...tuy nhiên do muốn cắt giảm chi phí sản xuất và giảm bớt trọng lượng của xe Tesla, các tiêu chí an toàn của xe Tesla cũng bị loại bỏ bớt, lý do đưa ra để biện minh cho điều này đó là bởi hệ thống điều hòa nhiệt và hóa chất chống phồng trong bộ pin nhiên liệu của các dòng xe điện Tesla đã có khả năng chống lửa và cháy nổ rồi. Panasonic là nhà cung cấp Pin hiện tại cho Tesla.Giá mỗi bộ PIN trong xe của Tesla có thể đến gần 20.000$.

Hiện tại nhiều hãng xe trên thế giới cũng quan tâm đến dòng xe chạy điện, nên Tesla đã tận dụng lợi thế này để tra đổi các bí quyết cũng như bản quyền công nghệ, đặc biệt là công nghệ siêu xe và vật liệu carbon hay composite siêu nhẹ, giúp xe Tesla nhẹ hơn và ít tiêu hao năng lượng điện hơn. Rất nhiều hãng xe quyết định sẽ cạnh tranh vào lĩnh vực xe điện và chắc chắn sẽ là đối thủ của Tesla trong tương lai.

Hiện tại các dòng xe của Tesla chủ yếu có 2 dòng xe chính đó là Model S và Model X. Riêng 25.000 chiếc Model S đã được bán tính đến 12/2013 và mẫu Model X sẽ chính thức xuất chuồng trong năm 2015 này, nhưng chưa có thống kê và công bố kết quả doanh thu. Ngoài ra mẫu Model S cũng đã thắng giải thưởng xu hướng xe của năm "Motor Trend Car of the Year" năm 2013, chiếc xe sạch "World Green Car","Car of the Year" năm 2013 của Automobile Magazine và Time Magazine Best 25 Inventions of the Year 2012 Award. Thực sự năm 2013 là một năm thành công với Tesla.

Tuy nhiên vẫn còn một dòng xe nữa của Tesla, đó là Tesla BlueStar, đây là dòng xe mang nhiều tham vọng và độc chiếm nhiều bảng xếp hạng trong tương lai, theo như những gì mà Tesla tiết lộ thì đây chính là dòng xe của sự kết hợp 3 trong 1 "sở hữu mọi thứ của Audi A4, BMW 3-series, Mercedes-Benz C-Class: chạy xa, vừa tiền, với mức giá 30,000$". Ai cũng có thể sở hữu?

Giá xe Tesla ở Mỹ hiện nay vào khoảng 60.000USD đến 100.000USD cho dòng Model S và Model X chưa biết giá, thì tầm giá này nếu về Việt Nam thì giá xe sẽ giao động từ 2,5 tỷ đến 6 tỷ đồng. Một con số rất cao so với dòng xe điện. Cho nên người Việt Nam hãy còn mơ xa lắm, xa vời với xe điện lắm.

Tesla chưa có đại lý hay showroom chính hãng tại Việt Nam, xe Tesla nhập về việt nam chủ yếu qua đại lý hay công ty nhập khẩu. Và cuối tháng 5 đầu tháng 6/2015 vừa rồi đã có một chiếc Tesla Model S về Việt Nam.

Tesla Model S
Tesla Model S

Tesla Model X
Tesla Model X

Các dòng xe của Tesla hiện đang sản xuất và chuẩn bị bán ra thị trường:

  1. Tesla Model S
  2. Tesla Model X
  3. Tesla BlueStar

Các thông số về kỹ thuật các dòng xe điện của Tesla sẽ được Terocket cập nhật vào một bài viết sau, các chỉ số kỹ thuật, giá xe, đáng giá sẽ được Terocket mang đến chi tiết cho bạn đọc.

Bản quyền Terocket