Hãng xe Opel hay còn gọi là Adam Opel AG (Opel) là một hãng sản xuất ô tô của Đức thuộc sở hữu của tập đoàn General Motors, có trụ sở tại Rüsselsheim, Hesse. Hãng xe Opel chuyên thiết kế, thử nghiệm, chế tạo sản xuất và phân phối các dòng xe hơi, xe thương mại hạng nhẹ và các linh kiện mang nhãn hiệu Opel, và các sản phẩm này được phân phối ở tất cả thị trường châu Phi, châu Âu, châu Á và Nam Mỹ. Ngoài các dòng xe Opel ra, thì Opel cũng thiết kế và sản xuất các xe mang nhãn hiệu Buick và Buick là dòng xe khá nổi tiếng tại Hoa Kỳ, Canada, Mexico, và Trung Quốc, kết hợp cùng hãng xe Holden tại các thị trường của Australia và New Zealand, và hãng xe Vauxhall tại Anh.

Opel Cascada - Một dòng thể thao ấn tượng của Opel
Opel Cascada - Một dòng thể thao ấn tượng của Opel

Tiền thân của Opel là Adam Opel thành lập vào năm 1862, một công ty chuyên sản xuất máy khâu, chỉ khâu. Ngoài ra, Opel cũng bắt đầu sản xuất xe đạp vào năm 1886 và sản xuất xe ô tô đầu tiên vào năm 1899.

Vào năm 1929, Opel trở thành công ty cổ phần, tuy nhiên GM của Mỹ đã sở hữu phần lớn cổ phần của Opel vào năm 1929. General Motors nắm hoàn toàn quyền kiểm soát vào năm 1931 và ngày nay Adam Opel AG là một chi nhánh do Tập đoàn General Motors sở hữu. Điều lạ là Opel không được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Adam Opel AG là công ty mẹ của hãng xe Vauxhall, và nhiều chi nhánh khác của General Motors.

Opel và Vauxhall là hai thương hiệu thống trị thị trường châu Âu những năm 70 và 80 của thế kỷ trước.

Opel hoạt động ở 7 quốc gia, và tuyển dụng khoảng 35.000 người ở châu Âu. Các dòng xe của Opel được bán ở hơn 50 thị trường trên toàn thế giới. Các nhà máy khác đang ở Eisenach và Kaiserslautern, Đức; Vienna / Aspern, Áo; Szentgotthard, Hungary; Zaragoza, Tây Ban Nha; Gliwice, và Tychy, Ba Lan; Saint Petersburg, Nga; Ellesmere Port và Luton, Anh quốc. Và các trung tâm thử nghiệm khác.

Khoảng 6.250 người chịu trách nhiệm về kỹ thuật và thiết kế của xe Opel / Vauxhall tại Trung tâm Quốc tế Phát triển kỹ thuật (ITDC) và Trung tâm thiết kế châu Âu ở Rüsselsheim. Tất cả trong tất cả, Opel đóng một vai trò quan trọng trong các tập đoàn toàn cầu của GM.

Opel là trong hầu hết các trường hợp hoàn toàn chịu trách nhiệm cho tất cả các thiết kế xe và công nghệ đến Opel Insignia / Buick Regal. Đặc biệt một vài dòng xe của GM được Opel định hướng trong phát triển và thiết kế.

Opel thành lập Trung tâm Hiệu suất Opel (OPC) vào năm 1997, đó là chịu trách nhiệm cho sự phát triển của chiếc xe hiệu suất cao như Astra OPC, Corsa OPC và Insignia OPC. Tên OPC cũng được sử dụng trong một số hoạt động đua xe thể thao.

Opel tài trợ nhiều giải bóng đá và các câu lạc bộ như Bundesliga, Borussia Dortmund, Eredivisie CLB Feyenoord, Liga I CLB Petrolul Ploiesti và ở Giải vô địch bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ câu lạc bộ Galatasaray. Opel cũng tài trợ một số giải ở Úc.

Các dòng xe của Opel đã hiện diện ở khắp mọi nơi trên thế giới, Châu Âu và Châu Phi là thị trường lớn nhất của Opel, và Châu Á là thị trường mới nổi mà Opel cũng mới tham gia, đặc biệt là Trung Quốc.

Hiện tại ở Việt Nam chúng ta cũng có thể tìm thấy một vài chiếc Opel, nhưng nói chung là hiếm và ít người biết đến Opel ở Việt Nam, và Opel cũng chưa có đại lý chính thức của mình tại thị trường 90 triệu dân Việt này.

Opel hiện sản xuất khá nhiều dòng xe, đầy đủ nhiều phân khúc như Hatchback, Sedan, Wagon, Van...tất cả dòng xe đều để lại những dấu ấn ở các thị trường mà Opel đến.

Các dòng xe Opel & mẫu xe Opel từ trước đến nay

Một số dòng xe của Opel còn sản xuất như sau:
  1. ADAM
  2. Corsavan
  3. Astra Notchback
  4. Zafira Tourer
  5. Insignia Sports Tourer
  6. Combo Tour
  7. Movano Combi
  8. ADAM ROCKS
  9. KARL
  10. Astra Sports Tourer
  11. Ampera
  12. Insignia Country Tourer
  13. Combo Cargo
  14. Movano Van
  15. Corsa 3-door
  16. Cascada
  17. GTC
  18. Insignia Notchback
  19. Mokka
  20. Vivaro Combi
  21. Corsa 5-door
  22. New Astra Hatchback
  23. Meriva
  24. Insignia Hatchback
  25. Antara
  26. Vivaro Van
Chi tiết từng dòng xe của Opel sẽ được Terocket cập nhật ở bài viết khác, những thông tin như giá xe, thông số kỹ thuật, đánh giá xe Opel sẽ được gửi đến bạn đọc sớm.
Bản quyền Terocket