Hãng Holden hay còn gọi là GM Holden Ltd, là công ty của Úc chuyên sản xuất ô tô chủ yếu tại Úc và có trụ sở tại Cảng Melbourne, Victoria. Holden được thành lập vào năm 1856 ở Nam Úc. Năm 1908 nó đã chuyển sang lĩnh vực ô tô, trước khi trở thành một công ty con của General Motors (GM) MỸ vào năm 1931. Sau khi trở thành một công ty con của GM, Holden được đặt tên là General Motors-Holden Ltd, trở thành Holden Ltd trong 1998 và cái tên hiện tại đã được chính thức sử dụng vào năm 2005.

Holden Commodore - Dòng Sedan cỡ lớn hạng sang của Holden
Holden Commodore - Dòng Sedan cỡ lớn hạng sang của Holden

Hãng Holden là chịu trách nhiệm cho các hoạt động xe GM tại Úc, và thay mặt họ, tổ chức sở hữu một phần của GM Daewoo tại Hàn Quốc từ năm 2002 đến năm 2009. Holden hiện là hãng xe lớn nhất tại Úc, ngoài ra còn phân phối các dòng xe GM nhập khẩu. Holden cũng bán và phân phối một số dòng xe như Chevrolet, Isuzu, Nissan, Opel, Suzuki, ToyotaVauxhall Motors. Holden cũng phân phối các thương hiệu Opel tại Úc từ năm 2012 cho đến khi sự sụp đổ của thương hiệu Úc vào giữa năm 2013.

Tất cả các dòng xe Holden tại Úc đều được sản xuất tại Elizabeth, South Australia, và động cơ được sản xuất tại Fishermans ở Bend Port Melbourne, Victoria. Trong lịch sử, các nhà máy sản xuất, lắp ráp của Holden đã được vận hành tất cả các đại lục tiểu bang của Úc, với GM của New Zealand công ty con Holden New Zealand hành một nhà máy cho đến năm 1990. Việc hợp nhất sản xuất xe hơi tại Elizabeth được hoàn thành vào năm 1988, nhưng một số hoạt động lắp ráp tiếp tục ở Dandenong cho đến năm 1994 .

Do doanh số bán hàng của Holden tại Úc liên tục sụt giảm, nên Holden đã phải mở rộng và tìm đến các thị trường quốc tế. Holden công bố vào ngày 11 tháng 12 năm 2013 là các hoạt động sản xuất trong nước sẽ chấm dứt vào cuối năm 2017 và rằng công ty Holden sẽ tham gia vào các hoạt động bán hàng đa quốc gia. Holden sẽ giữ lại trung tâm thiết kế của họ, nhưng sẽ giảm biên chế. Trong vài năm qua, Holden liên tục lỗ do đồng đô la úc mạnh lên, với các khoản tài trợ của chính phủ bị giảm trong tương lai.

Vào tháng Ba năm 2012, Holden đã được bơm hơn $ 270,000,000 bởi Gillard. Đổi lại, Holden đã lên kế hoạch bơm hơn 1 tỷ $ vào sản xuất xe hơi ở Úc. Họ ước tính gói đầu tư mới sẽ trở lại khoảng $ 4 tỷ USD cho các nền kinh tế Úc và xem GM Holden tiếp tục sản xuất xe hơi ở Úc cho đến ít nhất là năm 2022.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Kim Carr khẳng định vào ngày 10 tháng 7 năm 2013 các cuộc đàm phán đã được lên kế hoạch giữa chính phủ Úc và Holden. Vào ngày 13 tháng 8 năm 2013, 1.700 nhân viên tại nhà máy Elizabeth ở phía bắc Adelaide bình chọn để chấp nhận giảm tiền lương để được tiếp tục làm việc và tránh bị sa thải.

Ngày 10 Tháng 12 năm 2013, General Motors thông báo rằng Holden sẽ dừng hoạt động và sản xuất xe tại Australia vào cuối năm 2017. Do đó, 2.900 công ăn việc làm sẽ bị mất. MỘt sự mất mát quá lớn và ảnh hưởng.

Ngoài sản xuất xe ô tô thì Holden cũng tham gia vào các cuộc đua xe và giải xe trên thế giới, và cũng đạt được những thành công nhất định nào đó.

Giá xe của Holden cũng ở mức khá là chấp nhận được, chổ giá từ 13.000$ đến 50.000$, và nếu một chiếc Holden nhập về Việt Nam thì giá có thể từ 600 triệu đến 2,5 tỷ đồng. Tuy nhiên thì khó có thể tìm ra xe Holden tại Việt Nam, và dường như thương hiệu Holden tại Việt Nam cũng chỉ là số 0, ít người biết đến.

Holden Commodore - Dòng Sedan cỡ lớn hạng sang của Holden

Hiện nay Holden sản xuất và phân phối chính thức khá nhiều dòng xe, từ Sedan, Mini, SUV, CUV cho đến Pickup hay Hatchback...
  1. Holden Barina Spark
  2. Holden Barina
  3. Holden Cruze
  4. Holden Astra
  5. Holden Malibu
  6. Holden Cascada
  7. Holden Insignia
  8. Holden Commodore
  9. Holden Caprice
  10. Holden Trax
  11. Holden Captiva 5
  12. Holden Captiva 7
  13. Holden Colorado 7
  14. Holden Ute
  15. Holden Colorado
Chi tiết về các dòng xe của Holden sẽ được Terocket cập nhật ở bài viết sau, bao gồm thông số kỹ thuật xe Holden, giá xe Holden, điểm mạnh điểm yếu của xe Holden...
Bản quyền Terocket