Hãng xe Dodge hay Dodge là một thương hiệu xe ô tô của Mỹ, chuyên sản xuất xe tải nhỏ, và xe thể thao đa dụng, và Dodge hiện là một công ty con của FCA Mỹ LLC (trước đây gọi là Chrysler Group LLC), có trụ sở tại Auburn Hills, Michigan.

Dodge Viper - Một dòng xe thể thao ấn tượng của Dodge
Dodge Viper - Một dòng xe thể thao ấn tượng của Dodge

Được thành với tên gọi đầu tiên là Dodge Brothers và là công ty của anh em Horace Dodge Elgin và John Francis Dodge vào năm 1900, Dodge ban đầu là một nhà cung cấp của các bộ phận và lắp ráp cho Detroit Cars. Vào năm 1915, Dodge đã cho ra mắt dòng xe ô tô đầu tiên của mình, trước cả khi Chrysler xuất hiện. Anh em nhà Dodge đột ngột qua đời vào năm 1920 và công ty đã được bán cho Dillon, Read & Co vào năm 1925 trước khi được bán cho Chrysler vào năm 1928. Xe Dodge chủ yếu bao gồm xe tải và xe chở khách cỡ lớn, mặc dù vậy, Dodge vẫn cố gắng thâm nhập vào thị trường xe cỡ nhỏ vào thời kỳ 1970.

Năm 1955, cuộc khủng hoảng tài chính đầu tiên ảnh hưởng đến với Dodge, và Prudential đã hỗ trợ 250 triệu USD $ để giúp Dodge vực dậy cũng như tăng doanh số bán hàng trong thời kỳ này.

Các khủng hoảng dầu mỏ 1973 và cũng đã tác động trực tiếp vào ngành công nghiệp ô tô Mỹ và các dòng xe nhỏ gọn của Dodge chính thức được ra đời vào thời kỳ này. Đầu những năm 1980 việc sản xuất của các dòng xe Dodge chính thức được phục hồi và có nhiều tiến triển vượt bậc.

Trong năm 2011, Dodge, Ram Viper, và Dodge đã được tách ra. Dodge cho biết, Dodge Viper bây giờ sẽ chia làm 2 là SRT và RAM. Trong năm 2014, SRT đã được sáp nhập trở lại vào Dodge. Cuối năm đó, Chrysler Group được đổi tên thành FCA Mỹ LLC, tương ứng với việc sáp nhập của Fiat SpA và Chrysler Group vào cơ cấu doanh nghiệp duy nhất của Fiat Chrysler Automobiles.

Dodge tham gia sản xuất nhiều dòng xe trong quá khứ, bao gồm xe tải, xe Van và Minivan, xe thể thao, xe du lịch...rất nhiều dòng xe của Dodge được sản xuất trong quá khứ và hiện tại.

Thiết kế của xe Dodge mang đậm chất Mỹ và khá giống ở nhiều dòng xe Mỹ như Ford, Chevrolet, Cadillac, GMC...mạnh mẽ, hầm hố, đầu to và ngốn xăng.

Các dòng xe của Dodge xuất hiện khá nhiều nơi trên thế giới, các thị trường chủ yếu của Dodge là Argentina, Châu Á, Úc, Brazil, Châu Âu...Canada...thị trường Trung Quốc tuy lớn và là mục tiêu của nhiều hãng xe, nhưng ở thời điểm hiện tại Dodge vẫn chưa tham gia vào thị trường màu mỡ này.

Hiện tại Dodge không có xe bán cũng như showroom chính hãng tại Việt Nam, và việc tìm thấy một chiếc Dodge tại Việt Nam dường như là điều vô cùng khó khăn nếu như không muốn nói là bất khả thi.

Định vị của xe Dodge là dòng xe sang, nên giá xe của Dodge cũng ở mức khá là sang...và phổ giá của xe Dodge khoảng từ 20.000 USD đến hơn 90.000 USD cho các phiên bản xe mới nhất. Và nếu các dòng xe Dodge về Việt Nam, giá xe có thể từ 1 tỷ đến 5 tỷ đồng, bao gồm các dòng Coupe, SUV, CUV, thể thao và Sedan...

Dodge Charger
Dodge Charger

Dodge Challenger
Dodge Challenger

Dodge Dart
Dodge Dart

Dodge Viper
Dodge Viper

Dodge Journey

Dodge Durango
Dodge Durango

Dodge Grand Caravan
Dodge Grand Caravan

Các dòng xe Dodge hiện đang sản xuất và bán trên thế giới chủ yếu có 7 dòng xe khác nhau:
  1. Dodge Charger
  2. Dodge Challenger
  3. Dodge Dart
  4. Dodge Viper
  5. Dodge Journey
  6. Dodge Durango
  7. Dodge Grand Caravan
Tuy nhiên trong quá khứ Dodge có cực kỳ nhiều dòng xe khác, và giờ hiện tại nhiều dòng xe đã không còn sản xuất nữa. Terocket sẽ cập nhật các dòng xe Dodge này và các thông tin Dodge như thông số kỹ thuật, giá xe...sẽ được gửi đến bạn đọc.
Bản quyền Terocket