Hãng xe Daihatsu có tên chính thức là công ty cổ phần Công nghiệp Daihatsu (Daihatsu Motor Co., Ltd) là một công ty sản xuất ô tô có tiếng của Nhật Bản. Daihatsu có trụ sở chính của tại thành phố Ikeda, tỉnh Ōsaka. Daihatsu là một thành viên của Toyota Nhật Bản và toyota đang nắm 51% giá trị cổ phần của Daihatsu.

Daihatsu PICO Concept - Một dòng xe điện khá ấn tượng của Daihatsu
Daihatsu PICO Concept - Một dòng xe điện khá ấn tượng của Daihatsu

Tiền thân của Daihatsu là sản xuất xe 3 bánh, vào năm 1958 Daihatsu đã chế tạo xe 4 bánh đầu tiên của mình. Khi Daihatsu thuộc về tay của Toyota, Daihatsu đã chuyển đổi và chuyên về sản xuất xe du lịch công suất nhỏ và xe địa hình với hệ dẫn động bốn bánh. Năm 1966, Daihatsu cho ra mắt dòng xe Compagno và đây là chiếc xe ô tô đầu tiên có xuất xứ từ Nhật Bản gia nhập thị trường Vương Quốc Anh, nơi cũng có nhiều đối thủ sừng sỏ và lâu đời.

Hiện nay Daihatsu có hơn 11.873 nhân viên ở khắp nơi trên thế giới, doanh thu của Daihatsu đạt 1.348 tỷ Yên (2006) và lãi thực của Daihatsu là 33,5 tỷ Yên (2006).

Về đặc trưng của các dòng xe của Daihatsu, thì xe Daihatsu không có gì là nổi bật trong thiết kế cả, chủ yếu là các dòng xe nhỏ và có hơi hướng mang phong cách Châu Âu những năm 90, và đây cũng chính là điều kiện tiên quyết giúp xe của Daihatsu có thể bám trụ lại tại Châu Âu một thời gian dài.

Nhưng do quá an toàn và không chịu thay đổi, vào tháng Giêng năm 2011, Daihatsu tuyên bố sẽ rút khỏi châu Âu vào năm 2013, với lý do là các dòng xe Daihatsu liên tục mạnh, và công ty hoàn toàn không có lợi nhuận. Sau cuộc khủng hoảng tài chính, doanh số bán hàng của Daihatsu tại châu Âu giảm mạnh , từ 58.000 xe năm 2007 giảm còn 12.000 trong năm 2011.

Trong quá khứ, Daihatsu đã có một chương trình phát triển dài phát triển dòng xe điện, và những tham vọng vượt xa khả năng của mình tại thời điểm đó. Và các dự án này không đi đến đâu và cuối cùng cũng chấm dứt.

Daihatsu từng mở cửa và bán chính thức tại Việt Nam, nhưng đã chính thức giải thể vào năm 2007 và từ đó đến nay các dòng xe của Daihatsu tại Việt Nam cứ lặng dần trong quá khứ và để tìm được một chiếc Daihatsu tại Việt Nam là cực kỳ khó khăn.

Hiện nay Daihatsu chủ yếu sản xuất một số dòng xe loại nhỏ và giá rẻ, và những thiết kế của Daihatsu ở những dòng xe này cũng không có gì đột phá...an toàn và bảo thủ.

Các dòng xe Daihatsu & mẫu xe Daihatsu từ trước đến nay

Các dòng xe hiện nay của Daihatsu là:
  1. Daihatsu Terios
  2. Daihatsu Terios 7seater
  3. Daihatsu Sirion
  4. Daihatsu Gran Max
Tuy hiện nay chỉ sản xuất một số dòng xe chủ lực, nhưng trong quá khứ Daihatsu cũng sản xuất khá nhiều dòng xe khác. Về chi tiết và giới thiệu các thông số kỹ thuật, giá xe, đặc điểm...sẽ được Terocket gửi đến bạn đọc ở bài viết sau.

Bản quyền Terocket