Hãng xe Dacia hay Automobile Dacia SA là một hãng sản xuất xe hơi nổi tiếng của Rumani, tên được lấy từ một di tích lịch sử nổi tiếng của Romania. Giờ đây, Dacia là một công ty con của các nhà sản xuất ô tô Pháp Renault, công ty bước đầu đã được thành lập vào năm 1966. Nó là công ty xuất khẩu lớn hàng đầu tại Romania, chiếm 7,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của Romania vào năm 2011. Các nhà máy sản xuất ô tô của Dacia hiện tại đang ở Mioveni, Argeş hiện là cơ sở lớn thứ 5 tại Châu Âu về số lượng sản xuất với tổng cộng 412.718 xe trong năm 2013.

DACIA Duster
Một chiếc SUV châu Âu - DACIA Duster giá chỉ khoảng 800 triệu đồng tại Việt Nam, bạn có mua không?

Trong hơn 34 năm sản xuất, và hơn 2,5 triệu xe Dacia đã được sản xuất, và là hãng xe phổ biến nhất trên những con đường Rumani. Hầu như tất cả mọi người sở hữu một chiếc xe Dacia và thành thạo trong việc lái xe cũng như sửa chữa.

Tuy nhiên đã có nhiều nghi ngờ đặt ra với các sản phẩm của Dacia về độ an toàn, chất lượng và uy tín của dòng xe Dacia này. Và xe Dacia rất thịnh hành và phát triển trong thời kỳ chế độ cộng sản ở nước này còn tồn tại.

Vào tháng Chín năm 1999, Dacia được công ty Renault của Pháp mua lại, và tầm nhìn là biến Dacia trở thành trung tâm sản xuất của Romania và cả Đông Âu, và vốn đầu tư đã tăng lên theo đó. Dấu hiệu đầu tiên của việc này là đến năm 2000, với sự ra đời của siêu tân binh, một phiên bản cải tiến của Nova với động cơ đến từ Renault. Các phiên bản xe được lắp thêm máy lạnh, cửa sổ điện và một máy nghe nhạc CD. Doanh số bán hàng rất tốt và liên tục tăng trưởng. Dacia bán 53.000 xe vào năm 2002 và nó nắm giữ một thị phần gần 50% ở Romania.

Năm 2003, một phiên bản thiết kế lại thay thế các siêu tân với tên gọi mới là Dacia Solenza, thêm nhiều nội thất mới hơn, đặc biệt có thêm túi khí an toàn.

Nhà máy duy nhất của công ty nằm ở Mioveni, Romania, cùng với trụ sở chính của nó, và có khả năng sản xuất 350.000 xe mỗi năm. Nó được chia thành nhiều phần khác nhau, chẳng hạn như thân xe, sơn, lắp ráp, cơ khí và khung gầm, đúc vv. Nó hoạt động kết hợp với các trung tâm kỹ thuật Renault Technologie Roumanie, nằm ​​ở Bucharest và thành lập vào năm 2006, trong đó cũng bao gồm một văn phòng kiểu dáng, thiết kế Renault ở Trung Âu.

Các thương hiệu Dacia được bán tại hầu hết các nước phương Tây và Đông Âu, cũng như ở một số nước châu Bắc Phi như Algeria, Tunisia hay Morocco, và ở một số nước Trung Đông. Một số dòng xe của Dacia của nó cũng đã được sản xuất bởi Renault tại địa điểm sản xuất của mình ở các lục địa khác (ở Nga, Iran, Ấn Độ, Nam Phi, Colombia và Brazil) và được bán dưới thương hiệu riêng của mình hoặc thương hiệu địa phương cụ thể khác (như Mahindra, Lada hay Nissan).

Trong năm 2012, các dòng xe của Dacia bán được tổng cộng 359.822 xe, trong đó có khoảng 230.000 đã được xuất khẩu sang Tây Âu, trong đó nhiều người ở Pháp và Đức. Ngoài thị trường trong nước, thị trường trọng điểm khác của nó Algeria, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý và Tây Ban Nha cũng thu được những tín hiệu khả quan.

Đặc biệt trong năm 2014 công ty chiếm 511.465 xe được bán tại 43 quốc gia khác nhau do đó phá vỡ một kỷ lục và vượt ngưỡng 500.000 xe. Vào ngày 06 Tháng Năm 2014, các nhà máy Dacia là Mioveni chính thức sản xuất chiếc xe thứ 5 triệu của nó

Hơn 3,5 triệu xe Dacia, kể từ khi thương hiệu Dacia hồi sinh mười năm trước, đã được bán tại Anh vào tháng 11 năm 2015.

Tại Việt Nam các dòng xe của Dacia không được phổ biến cho lắm, đặc biệt thương hiệu Dacia có người biết chỉ trên đầu ngón tay và tìm một chiếc Dacia tại Việt Nam sẽ vô cùng khó.

Dòng xe Dacia là dòng xe giá rẻ và cơ bản tại châu ÂU, giá xuất xưởng một số dòng xe của nó chỉ từ 10.000USD mà thôi, nên cũng đừng thắc mắc tại sao các dòng xe Dacia bán đắt như tôm tươi như vậy. Tuy xe rẻ, nhưng các quy chuẩn về tiết kiệm nhiên liệu, sạch luôn được đảm bảo.

Một số dòng xe còn sản xuất của Dacia trên toàn thế giới là:
  1. Dacia Range
  2. Dacia Duster
  3. Dacia Duster Commercial
  4. Dacia Sandero
  5. Dacia Sandero Stepway
  6. Dacia Logan MCV
  7. Dacia Lauréate Prime
  8. Dacia Latest Offers
  9. Dacia New Logan
  10. Dacia New Sandero
  11. Dacia Duster
  12. Dacia Lodgy
  13. Dacia Dokker
  14. Dacia Dokker VAN
Thông tin chi tiết về từng dòng xe của Dacia sẽ được Terocket gửi đến bạn đọc ở một bài viết khác, bao gồm các thông số kỹ thuật, giá xe Dacia...

Bản quyền Terocket