Hãng xe Abarth hay Abarth & CSPA là một hãng sản xuất xe đua và xe đường phố được thành lập bởi Carlo Abarth vào năm 1949. Biểu tượng của Abarth là một lá chắn với hình cách điệu bọ cạp trên nền đỏ và màu vàng. Hãng xe Abarth & CSPA là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của FCA Ý SpA (trước đây là Fiat Group Automobiles SpA), trực thuộc công ty con của Fiat Chrysler.

Abarth 500 Rally R3t - Một trong những dòng xe đua hạng nhỏ của Abarth
Abarth 500 Rally R3t - Một trong những dòng xe đua hạng nhỏ của Abarth

Ngày 9 tháng tư 1951 trụ sở chính của Abarth đã được chuyển đến Turin; Abarth bắt đầu hợp tác với FIAT từ năm 1952, khi đó Abarth bắt đầu sản xuất dòng xe Abarth 1500 Biposto và sử dụng công nghệ của Fiat mechanicals.

Trong những năm 1960, Abarth đã thành công trong sản xuất các dòng xe thể thao và xe đua, chủ yếu là các dòng xe 850cc đến 2000cc, cạnh tranh với Porsche 904 và Ferrari Dino. Hans Herrmann của đội Abarth là người vô địch từ năm 1962 đến năm 1965, chiến thắng 500 km Nurburgring năm 1963 với Teddy Pilette.

Abarth hứa với Johann Abt rằng ông có thể sử dụng các dòng xe của Abarth nếu như ông có thể thắng tất cả các cuộc đua mà ông tham gia. Abt gần như đã thành công: Trong số 30 cuộc đua Johann tham gia, Abt thắng 29 và kết thúc thứ hai một lần. Abt sau đó thành lập Abt Sportsline.

Abarth cũng giúp xây dựng hệ thống xe đua với Porsche và Simca trong quá khứ.

Hiện nay Abarth sản xuất khá nhiều dòng xe, vừa xe do chính mình sản xuất, vừa hợp tác với đối tác, vừa đối tác sản xuất nhưng lại là thương hiệu của Abarth.

Các dòng xe Abarth & mẫu xe Abarth từ trước đến nay

Các dòng xe hiện tại của Abarth chủ yếu có 6 dòng xe, tất cả đều là dòng xe loại nhỏ:
  1. Abarth 595
  2. Abarth 595c
  3. Abarth 595 Yamaha Factory Racing
  4. Abarth 695 Biposto
  5. Abarth Specialties
  6. Abarth Racing Car
Ngoài các dòng xe Abarth đang sản xuất ra, hơn 50 dòng xe khác của Abarth hợp tác với đối tác. Những dòng xe này sẽ được Terocket cập nhật và gửi đến bạn đọc ở một bài viết khác, các thông số như kỹ thuật, giá xe, điểm mạnh điểm yếu...sẽ được cập nhật chi tiết.
Bản quyền Terocket