DMCA là gì? DMCA là viết tắt của cụm từ The Digital Millennium Copyright Act (DMCA) hay còn gọi là Đạo luật bản quyền thiên niên kỷ kỹ thuật số được khai sinh ra tại Hoa Kỳ và là một đạo luận bản quyền gây tranh cải. Luật được ban hành ngày 28 Tháng Mười 1998 bởi Tổng thống Bill Clinton. Mục đích của DMCA được tạo ra chính là vấn đề thách thức để đối phó với vấn đề vi phạm nội dung số nói riêng và bản quyền kỹ thuật số nói chung, nội dung internet nằm trong đạo luật này.

Nói chung, mục đích của DMCA là để bảo vệ các quyền của chủ sở hữu, quyền tác giả và cả người tiêu dùng. Đạo luật DMCA phù hợp với World Intellectual Property Organization (WIPO) Copyright Treaty and the WIPO Performances and Phonograms Treaty hay còn gọi là Hiệp ước bản quyền của  Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) và Hiệp ước biểu diễn và ghi âm của WIPO, cả hai đạo luật này đều đã được phê duyệt hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới vào năm 1996. Và Việt Nam không phải là ngoại lệ!

DMCA là gì và tìm hiểu về kiện bản quyền nội dung DMCA?
DMCA, một trong những công cụ giúp chúng ta có khả năng lấy lại được công bằng trong thời đại kỹ thuật số

Hiện tại ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, vấn đề vi phạm bản quyền nội dung số, đặc biệt là bản quyền nội dung trên internet là điều nan giải. Việc thế giới công nghệ phát triển quá nhanh làm cho mọi thứ khó kiểm soát, đặc biệt là vấn đề nội dung, sao chép nội dung. 

Thực sự chưa có một chế tài thực sự nào cho các vấn đề vi phạm này, vì môi trường internet quá bao la và rộng lớn, dẫn đến việc thiếu chặt chẽ trong việc kiểm soát các giá trị tạo ra. Việc người này tạo giá trị và người kia ăn cắp là chuyện xảy ra như cơm bữa, khó lòng mà ngăn chặn.

Nhưng, trước nguy cơ vi phạm và xâm phạm bản quyền sở hữu trí tuệ đang ngày càng ăn sâu và là mối nguy hại cho cộng đồng. WIPO và chính phủ Mỹ đã tạo ra bộ luật bản quyền DMCA này, với hy vọng có thể chống lại được các vấn đề vi phạm bản quyền nội dung số như Bài viết, ca khúc, video, hình ảnh...các thông tin cá nhân...tuy đạo luật DCMA này còn có nhiều hạn chế, nhưng trước mắt, nó cũng đã hạn chế và đòi lại công bằng một phần nào đó cho cộng đồng.

DMCA là gì và tìm hiểu về kiện bản quyền nội dung DMCA?
Một website ở Việt Nam bị phạt vì DMCA. Ở các bài viết sau, các bạn sẽ biết website bị phạt ở trên là gì? Vì sao website này bị phạt và cách gỡ nó như thế nào?

Ở Việt Nam, đạo luật DMCA này còn khá là mới mẻ, và chưa có nhiều tác động đến cộng đồng. Phải chẳng chỉ đang ở giới hạn ở công cụ tìm kiếm Google, Bing, Yahoo hay Facebook mà thôi, nó chưa ăn nhập gì với cuộc sống internet của người Việt. Nên sự hiểu biết vẫn còn hạn chế, và cũng từ đó, việc coi trọng giá trị bản quyền internet bị xem nhẹ, sao chép nội dung giữa trang này và trang khác, ăn cắp trí tuệ của người khác một cách công khai mà không sợ pháp luật.

Nhưng cái gì cũng có chu kỳ và những giá trị cốt lõi của nó, nó sẽ trở về với giá trị tự nhiên và lẽ phải. Và đạo luật DMCA này chính là công lý, dần dần sẽ sắp xếp internet, nội dung số...theo đúng trật tự của nó. Tuy còn sơ khai, nhưng tương lai sẽ được củng cố vững chắc.

Để tìm hiểu thêm về DMCA, chúng ta sẽ đón đọc qua các bài sau đề hiểu rỏ nguyên lý hoạt động của DMCA và cách để khiếu kiện, khiếu nại bản quyền internet lên với Google và WIPO bạn nhé! Nhớ đón đọc tại Terocket!

Những bài viết tiếp theo về DMCA tại Terocket

  1. DMCA Takedown là gì và cách hoạt động?
  2. Đăng ký DMCA Pro và hướng dẫn cài đặt DMCA button vào website
  3. Cách sử dụng DMCA trong kiện nội dung internet
  4. Cách khôi phục website thoát phạt DMCA
Trứng Vịt - Terocket