Trong khi cộng đồng mạng chưa nguôi bồi hồi xúc động cảm nhớ về việc Hài VL bị bán cho 24h, thì đùng một cái Hài VL dính tráp của Bộ Thông tin & Truyền thông, website bị phạt hơn 200 triệu đồng, bắt buộc đóng cửa, thu hồi giấy phép vĩnh viễn và chủ sở hữu có nguy cơ bị truy tố trước pháp luật, vì hành vi vi phạm chính sách nội dung trong việc quản lý và tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy...thì hôm nay Place.vn của Appvl đã ngưng hoạt động và có nguy cơ ra đi cùng đàn anh Hài VL với không một câu nói từ biệt.

Place.vn chính là một trong các dự án giống như H2O (H2O là một diễn đàn đã đóng cửa) của Appvl sau thành công của Hài VL. Place.vn là dự án và cũng là đề tài tốt nghiệp của anh Võ Thanh Quảng, giúp anh bảo vệ xuất sắc luận văn tốt nghiệp của mình.

Thì có một bất ngờ trong ngày hôm nay 29/10/2014, Place.vn hoàn toàn biến mất khỏi TOP đầu công cụ tìm kiếm. Vì sao gọi là như vậy? Đơn giản là theo như ngôn ngữ chuyên ngành SEO thì khi search site:place.vn trên Google thì cho ra 110.000 kết quả, nhưng khi search mỗi place.vn và các từ khóa mà website này đang đứng đầu trước kia thì giờ hoàn toàn biến mất. Và một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên đó là website này đã bị phạt.

 Rỏ ràng Place.vn vẫn còn được Google Index

Nhưng khi search tên miền hay các từ khóa thì hoàn toàn không xuất hiện. Có điều gì đó bất thường ở đây?

Đúng vậy, chính xác là có điều bất thường ở đây, Terocket đã thử truy cập vào Place.vn và nhận được thông báo sau.

Tình trạng lỗi website, sever...giống tình trạng VCCorp cách đây 2 tuần!

Theo dự đoán và chuẩn bệnh của Terocket, tình trạng Place.vn bị lỗi hệ thống website có lẽ chính là vấn đề làm website này không hoạt động và rớt hạng trên kết quả tìm kiếm. Tại sao lại lỗi hệ thống hay lỗi website? Phải chăng là bị hack hay bị DDOS giống VCCorp cách đây 2 tuần?

Và để tìm hiểu thêm một số vấn đề nữa, Terocket đã truy cập vào một website khác của Appvl, đây là một website nhỏ, cùng đặt trên máy chủ của Appvl và mục đích làm ra chỉ để phục vụ kiếm tiền từ adsense từ website, ứng dụng. 

Đó là website bimatcunghoangdao.com - 12 cung hoàng đạođây là website của Appvl, chúng tôi không khẳng định, nhưng nó có mối liên hệ mật thiết với Appvl và Place.vn. Vì thứ nhất nó đặt website trên sever của Appvl, thứ hai nó đặt backlink ở cuối trang của Place.vn, thứ ba hệ thống 2 ứng dụng Android và iOs của website này là do Appvl là người viết và chủ sở hữu. 

Thì khi truy cập vào bimatcunghoangdao.com thì trước kia nó sẽ có một giao diện khá cùi bắp, nhưng giờ không còn truy cập vào được nữa và chuyển hướng hoàn toàn về một fanpage hơn 500.000 like là facebook.com/pages/12-Ch%C3%B2m-Sao/609457225737925 . Thì rỏ ràng qua những gì nhận thấy, sẽ đưa ra 4 hướng sau:
  • Hướng thứ 1: Sever của Appvl đang gặp vấn đề, đang bảo trì hoặc đang chuyển sever...có thể ra nước ngoài chẳng hạn (FUNNY thui đừng để ý - Nhưng đã từng có rất nhiều ý kiến cho rằng, nếu Hài VL muốn tiếp tục hoạt động, thì chỉ còn cách chuyển sever ra nước ngoài và tên miền ra thông tin nước ngoài như Godaddy chẳng hạn, cho nên nhận tiện vụ này chuyển hết luôn thì sao?)
  • Hướng thứ 2: Sever và hệ thống website của công ty này đang bị tấn công và phá hoại.
  • Hướng thứ 3: Toàn bộ website, sever của Appvl bị bắt buộc đóng cửa và dẹp tiệm vì vi phạm các quy định chính sách về cung cấp nội dung. Nói chung là dính vạ theo Hài VL.
  • Hướng thứ 4: Hệ thống sever của Hài VL đã bị tịch thu để phục vụ công tác điều tra các sai phạm. Đã có thông tin nói rằng, Appvl sẽ bị khởi tố vì các vi phạm chính sách nghiêm trọng.
Ở trên chỉ là 4 hướng và phỏng đoán của Terocket mà thôi, phải chăng Place.vn và cả Appvl đã ra đi cùng Hài VL. Nhưng dù sao, một startup công nghệ thành công như Hài VL bị xử tử thì các startup công nghệ khác tại Việt Nam muốn hay chớm nở ý tưởng để phát triển thì nên cân nhắc cẩn trọng. Nếu không hiểu rỏ luật, có thể bị bóp chết trong 3 giây. R.I.P Hài VL!

Nguyễn An Thành - Terocket
Bài viết dựa trên quan điểm của tác giả
Hoàn toàn không đại diện cho tiếng nói của một cá nhân hay tổ chức nào!