Vấn đề Custom Permalinks này hẳn nhiều người không còn lạ lẫm vì nó được Google tích hợp vào blog từ khá lâu rồi. Bài viết này không mang nặng về hình thức thủ thuật hay hướng dẫn, nó chỉ là một bài viết để các bạn tham khảo và áp dụng sao cho blog của bạn được tối ưu tốt nhất và thân thiện nhất với các công cụ tìm kiếm.
Tùy chỉnh permalinks giúp tối ưu hóa SEO

Custom Permalinks là gì?

Permalink là một tính năng mới của Blogger (cũng không mới lắm vì nó được blogger tich hợp vào blog khá lâu rồi) nó giúp bạn có thể tối ưu địa chỉ của trang blog (URL). Giúp bạn có thể tạo một url thân thiện, chứa những từ khóa liên quan, giúp gợi nhớ sẽ rất tốt cho người dùng cũng như các công cụ tìm kiếm đễ dàng hơn trong việc hình dung ra nội dung của trang web bạn muốn nói gì. (Theo ý kiến cá nhân của mình thì như vậy)

Theo cá nhân bạn Permalink như thế nào được gọi là tốt nhất?
Permalink tốt là liên kết mà trong đó mô tả chính xác và nhắm đúng mục tiêu của SEO. Sử dụng các từ khóa quan trọng để mô tả toàn bộ nội dung của bài viết cũng như tiêu đề của nó nằm gọn trong vài từ. Nếu bạn có thể SEO Permalink một cách thân thiện sẽ gây được sự chú ý cho người tìm kiếm và tỉ lệ nhấp chuột vào liên kết của bạn là khá cao. Ngoài ra khi liên kết của bạn xuất hiện trên SERPs sẽ không bị cắt nhỏ thành những dấu chấm, điều này phụ thuộc vào một SEO-er tích cực

Sử dụng tính năng permalink trong Blogger

Phần này là phần mà bài viết mình muốn bàn luận với các bạn để làm rõ vấn đề, Permalinks có nhiều hình thức khác nhau nhưng bài viết này chỉ bàn luận về 2 dạng permalinks  chính mà blogger cung cấp hiện nay thôi.

- Automatic URL (Liên kết cố định tự động): Ở chế độ này, khi bạn xuất bản một bài viết bất kỳ thì blogger mặc định sẽ tạo cho bạn một liên kết tự động (không dài quá 40 kí tự kể cả dấu gạch ngang) theo tiêu đề bài viết. Cũng do tính tự động nên những liên kết này nhiều khi nhìn không có nghĩa và không thân thiện với SEO. Điểm hạn chế mà nhiều người nhận ra ở hình thức này đó là một số ký tự tiếng việt không được blogger hiển thị trong url như chữ đ chẳng hạn.
- Custom URL (Liên kết cố định tùy chỉnh): Với tính năng này bạn có thể tùy chỉnh liên kết cho bài viết thân thiện hơn và đưa vào những từ khóa phong phú hơn cho SEO. Nếu sử dụng hợp lý thì bạn có thể tối ưu hóa liên kết bài đăng của mình nhằm đạt được những thứ hạng cao hơn (đây được xem là yếu tố quan trọng như cách bạn đặt tiêu đề bài viết), vấn đề này sẽ được bàn thảo nhiều ở phần sau.

Những giới hạn của Permalink


Khác với một số nền tảng blog khác thì Blogger cung cấp cho bạn chức năng Permalink không giới hạn độ dài vì vậy bạn có thể thoải mái "chế biến" theo ý muốn của bạn. Tuy nhiên cũng như tiêu đề bài viết thì Google chỉ hiển thị 70 kí tự đầu tiên, những ký tự còn lại là dấu 3 chấm. Do đó hãy đưa những từ khóa quan trọng có trong tiêu đề và không quá 4 – 5 từ.

Những kí tự nào được chấp nhận trong Permalink


Như các bạn đã biết  một URL của trang web có những ký tự đặc biệt sau: dấu hai chấm (:), dấu gạch chéo (/), và dấu gạch ngang (-), dấu chấm (.). Nhưng trong đoạn link tùy chỉnh này bạn chỉ có thể sử dụng dấu gạch ngang (-), còn lại dấu hai chấm (:) chỉ xuất hiện ở http:// và các dấu gạch chéo (/) được tạo ra bởi các thư mục.

Không bao giờ sử dụng dấu gạch dưới (_) và dấu chấm (.) vì nó được coi là không thân thiện với SEO, điều này thì chắc hẳn các SEO-er không còn xa lạ gì!

Những kí tự nào không nên sử dụng và không hợp lệ
Dưới đây là những kí tự mà bạn không nên sử dụng vì nó sẽ không được chấp nhận trong SEO và tuyệt đối không hợp lệ làm cho SEO của bạn trở nên tồi tệ hơn.
  • Kí tự đặc biệt: ! @ # $ % ^ & * ( ) = + ` ? ; ‘ ” : / | \ [] . , v.v
  • Khoảng trống: (dấu cách)
  • ASCII

Các kí tự sau đây được chấp nhận trong Permalink :
- dấu gạch ngang (luôn luôn sử dụng nó để nối các từ trong liên kết)
_ dấu gạch dưới (Không bao giờ sử dụng nó vì không thân thiện với SEO)

Những điểm cần chú ý trong SEO Permalinks


Một liên kết tồi:
- Đây là một ví dụ nhỏ cho bạn hiểu. Bạn hãy chú ý tới URL bên dưới:
http://namkna.blogspot.com/2014/03/Tuy-chinh-URL-Permalinks-bai-viet-Toi-uu-hoa-SEO-Blogspot.html

Liên kết trên sẽ cung cấp đầy đủ những từ khóa cần thiết nhưng nếu đọc kỹ phần đầu bạn sẽ thấy số lượng ký tự hiển thị tối đa trên trình duyệt là 70 ký tự kể cả những ký tự đầu, như vậy những ký tự đằng sau nó sẽ biến mất hoàn toàn. ví dụ lúc này nó chỉ hiển thị còn như sau:
http://namkna.blogspot.com/.../Tuy-chinh-URL-Permalinks...

- Như vậy bạn đã mất đi một nửa những từ khóa quan trọng rồi phải không

Một liên kết tốt:
Vẫn với nội dung đó mình có thể sửa URL như sau:
http://namkna.blogspot.com/2014/03/Tuy-chinh-Permalinks-toi-uu-SEO-Blogspot.html

Bạn có thể thấy nội dung của nó không có gì thay đổi, và lượng từ khóa chiếm trong đó vẫn đầy đủ, điểm đặt biệt là nếu search trên google bạn sẽ thấy nó hiển thị đầy đủ nội dung như vậy và không bị cắt bớt đi.