index backlink
Backlink là một yếu tố quan trọng trong SEO cho một trang web hay blog, nhưng phương pháp để Google index backlink của bạn nhanh hơn thì không phải ai cũng biết và nắm được?

Nhiều người thường chỉ quan tâm xem nội dung của họ đã được Googke index chưa mà lại không đặt vấn đề rằng backlink đó đã được index hay chưa?

Tiếp theo phần I của tiến trình và Phương pháp để google index backlink của bạn nhanh hơn, hôm nay chugs ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về vấn đề này rộng hơn.

Khi mới làm quen với việc xây dựng chiến lược link building, tôi chỉ quan tâm đến việc, tôi có bao nhiêu backlink, là dofollow hay follow…Bài viết này, tôi chia sẻ với các bạn về cách để ép Google phải Index backlink của bạn nhanh hơn.

Thông thường, trong chiến lược link building rất ít người nghĩ đến việc làm sao để google index backlink của mình họ chỉ chú trọng xem nội dung của họ đươc index hay chưa. Điều này là hệ quả trực tiếp của việc khi mới tiếp cận, làm quyen với SEO, họ không tìm thấy những tài liệu hoặc không có người hướng dẫn cho họ về cách Google tìm và index các backlinks mà trang của họ có.

Tuy nhiên, bạn cũng nên biết rằng, Google không hề tìm và index ngay những backlinks mà nó tóm được trong quá trình thu thập thông báo và đưa vào máy chủ dữ liệu tìm kiếm của nó. Đại khái thì có thể hiểu là, nó như một con cá voi biển khổng lồ, hút cả nước lẫn cá con, rồi từ từ tiêu hóa chúng. Vì thế, tôi muốn nói với các bạn về việc nên làm như thế nào, để Google ngó và index backlink của bạn tốt hơn, và chiến lược linkbuilding của bạn sẽ đảm bảo hơn.

1. Nội dung đặc biệt và độc nhất cho việc tiến hành làm seo


Nội dung là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình bạn làm SEO. Ai cũng hiểu như vậy. Hãy cùng tưởng tượng, khi bạn cần đặt một link cùng với nội dung xoay quanh link đó trên một trang web,  nhưng nội dung bạn xây dựng lên là một bản đi copy thì sao? Rất dễ dàng trả lời câu hỏi đó, độc giả và google đều không thích điều đó. Google "ỉm đi" các nội dung bị trùng lặp với nội dung của trang khác…

Copy một bài viết và post lại không phải là một cách khôn ngoan trong quá trình xây dựng nội dung trang web. Hẳn bạn cũng biết, việc xây dựng một nội dung không hề dễ dàng, nhưng có lẽ bạn nên nghĩ đến việc "sào nấu" và “hô biến” một tờ giấy A4 thành một tờ giấy A3 hay A0, hoàn toàn trùng hợp về hình thức, kết cấu. Hãy khôn khéo trong việc "sửa" một nội dung "ở đâu đó" mà bạn sưu tầm, thành lời văn và bài viết của riêng bạn. Các phần cần lưu ý khi sửa:

a. Title: Tiêu đề của một bài viết. Hãy sửa nó cho phù hợp với mục tiêu của bạn, đổi thay thứ tự các từ ngữ, hoặc đổi thay cách viết, không nên dùng tiêu đề ban đầu.

Ví dụ:
“Phương pháp làm Google index backlink nhanh” là một tiêu đề ban đầu , bây giờ bạn tạo ra “Cách để Google index backlink nhanh” hay “Làm thế nào để Google index backlink nhanh?”… Có rất nhiều cách các bạn có thể biến tấu nó đi.

b. Desciption: Phần mô tả, hoặc tóm tắt nội dung bài viết.

 Google index backlink

 Google index backlink

Tôi cho bạn vài ví dụ với phần miêu tả của bài viết này:
"bình thường, trong chiến lược link building rất ít người nghĩ đến việc làm sao để google index backlink của mình."
Giờ tôi chế biến nó thành:
"Làm sao để Google index backlink nhanh hơn, bạn đã từng đặt câu hỏi này trong quá trình thực hiện link building?"

Về mặt nội dung truyền tải, hoặc từ khóa có bên trong, cả hai đều đảm bảo, nhưng rõ ràng nó là hai phần miêu tả khác nhau (ít nhất đối SEO như Google). Hơi mất thời gian, nhưng để có được những bài viết, nội dung độc nhất, dành cho việc làm nên những backlink tốt, bạn nên đầu tư, vì nó rất đáng giá!

2. Nội dung chất lượng cho những backlink chất lượng


Nội dung chất lượng là gì? nói một cách đơn giản đó là những bài viết có nội dung tốt, bổ ích có  thể giúp độc giả tìm được những thứ họ cần. Tuy Google không thể biết đâu là nội dung tốt hay không tốt vì bản thân nó chỉ là "robot". Nhưng nó có một cách để biết đó có phải nội dung tốt hay không, có thể bạn không tin nhưng đó là sự thật. Google đánh giá chất lượng nội dung dựa trên thống kê về lượng truy cập, thời gian độc giả dành để đọc bài viết của bạn, số lần nhấp chuột trên trang của bạn, mức độ quan tâm chia sẻ của người đọc về nội dung bài viết đó,....

Vậy vấn đề của bạn là phải đáp ứng các yêu cầu trên. Bạn nên viết một nội dung thật chất lượng khi bạn đăng tải tại các website có uy tín, và là trọng điểm trong chiến lược Link Building của bạn, đối với các từ khóa trọng điểm và độ khó cao nhất.

3. Làm backlink cho backlink


Trong mô hình web của bạn luôn luôn tồn tại các tầng thứ dành cho từng vòng link? Hãy cố gắng cung cấp cho Google phương thức để nó dễ dàng tìm đến backlink của bạn. 

Ví dụ:

Website chính của bạn cần được SEO, ta coi đó là root site, tiếp đó là các site quan trọng làm nhiệm vụ vệ tinh cho root site (các trang nhỏ), rồi tới các site tầng thứ 2 dùng để đặt quảng cáo và backlink cho các site vệ tinh.

Lý do để làm việc này là gì? Để cho Google thấy rằng, những backlink chính mà bạn đang sử dụng có độ phổ biến và tin cậy cao. Tiếp nữa chính là mở nhiều con đường hơn để Google thông qua đó có thể đến với backlink của bạn.

Và bây giờ ta sẽ đề cập đến những vấn đề cơ bản nhất để tiến hành việc xây dựng backlink thành công. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, đây chỉ là những "bước đi đầu tiên", cơ bản, rất "bình thường", mang tính chủ quan khá cao, hơn nữa bạn hoàn toàn có thể phát triển các thao tác này. Bạn có thể tham khảo làm thế nào để có những backlink hiệu quả.

Đầu tiên, bạn cần đặt ra được tỉ lệ backlink index mà bạn mong muốn hướng đến được. Một điều bạn cần biết là, sẽ không có tỉ lệ hoàn hảo (100%). Giả sử bạn đang làm backlink cho tầng vệ tinh thứ nhất (quan trọng thứ 2 sau root site – site chính). Nếu bạn tập trung xây dựng thật tốt, bạn có thể trông chờ tỉ lệ đạt đến 90% hoặc hơn chút xíu. Nếu như chất lượng nội dung thấp, đơn điệu và có vẻ "mang tính công nghiệp", thì từ 50 tới 75% đã là kết quả khả quan lắm rồi (đừng trông mong nhiều hơn nếu không đầu tư công sức). Và ở những tầng link thấp hơn, ví dụ như đi gắn link ở diễn đàn chẳng hạn, tỉ lệ này sẽ lại càng thấp đi nhiều hơn nữa. Nguyên nhân thì rất đơn giản, chúng ta không thể có nhiều tinh thần và sức lực đến mức xây dựng một hệ thống nội dung đủ chất lượng cho việc làm này.

Có cách giải quyết nào khác cho vấn đề này không?


Câu trả lời là "Có". Bạn có thể ping hay check các backlink mà bạn đã có thông qua một vài thể cách, mà cách đơn giản nhất là sử dụng linklicious dig. Việc làm này của bạn cho Google biết các trang mà bạn xây dựng backlink đã có sự thay đổi, và "ngươi" nên kiểm tra lại.

Tuy nhiên!… Bạn cần biết mặc dù việc này trước mắt sẽ giúp tăng số lượng backlink mà google tìm thấy, song song với đó việc index sớm hơn, nhưng nó cũng sẽ có thể gây ra các link không tự nhiên, nói cách khác là các link…công nghiệp (theo cách nhìn của Google). Do vậy tốt nhất là bạn không nên vận dụng phương pháp này cho các site tầng thứ nhất, mà nên vận dụng nó cho tầng thứ 2 hoặc thứ 3.

Một cách khác đó chính là đưa các backlinks này lên các web 2.0, vốn rất được Google ưu tiên. Cách làm cũng không khó, bạn hãy khởi tạo các trang 2.0 (đơn giản nhất chính là blog) sau đó, hãy đưa lên những nội dung thật chất lượng, đặc biệt, không trùng lặp và để ý tăng view cho nó. Mỗi tuần bạn nên đăng từ 1 tới 3 bài viết như vậy, để Google kiêm tra và tìm nhiều hơn tại các website đó của bạn. Khi bạn đăng lên một nội dung nó sẽ được Google index tối đa sau 3 ngày, bấy giờ, bắt tay vào việc đưa các backlink vào trang. Hãy bắt đầu với 10 backlink và tăng dần lên. Theo mình không nên quá con số 20. Bấy giờ Google sẽ bắt đầu tìm, và index các backlink trên các website này của bạn. Để ý, hãy kiểm tra, lượng backlink đã được index trên 50%, bấy giờ, bạn có thể an tâm, bắt đầu làm backlink cho phù hợp.

Nhược điểm của phương pháp này là tốn nhiều thời gian, bạn không thể vội vã. Vì thế, hãy vận dụng phương pháp này cho các website thuộc tầng thứ nhất.

Tổng kết: Nếu như bạn đã xây dựng chiến lược của mình thật chuẩn theo các bước như ở trên, tôi tin rằng, tốc độ index backlink, chất lượng backlink của bạn sẽ tăng rõ rệt. Hãy bền chí, tỉnh táo phân tích mọi vấn đề để có được một chiến lược hoàn hảo cho chính bạn.