Văn hóa Khi "comment"
Những trang nhật kí mở dần trở thành một phần không thể thiếu trong "đời sống" cư dân mạng. Sẽ thật nhạt nhòa khi blog thiếu sự "comment" (bình luận) qua lại giữa các blogger. Tuy nhiên, xu hướng bình luận trong thế giới ảo đang biến thể đến chóng mặt. Hơn lúc nào hết, văn hóa comment đang cần được quan tâm...

1. Đối với độc giả.

Từ “póc tem”…


Đây là hình thức phổ biến nhất, thậm chí trở thành sở thích của đa số teen. “Póc tem” được hiểu là người đầu tiên đọc blog, người đầu tiên comment, bày tỏ ý kiến của mình. Nhưng mấy ai trong số những người để lại cụm từ ấy đã đọc những dòng tâm sự của khổ chủ. “Họ chỉ rình rập, chờ mình post bài lên để được để lại dòng chữ khó chịu đó thôi…”

…đến spam…


Nạn nhân kế tiếp chính là những trang nghe nhạc, video trực tuyến, có hình thức tương tác trực tiếp với người nghe bằng cách cho comment dưới mỗi bài hát, clip. Và cũng từ đây, những trận khẩu chiến bắt đầu nổ ra. Hãy xem họ bàn tán gì về bài hát của cô ca sỹ trên trang web nghe nhạc trực tuyến.…:

Lạm dụng để quảng cáo


Một số blogger than phiền rằng blog của họ bây giờ không còn "tinh khiết" nữa, chỉ vì những "hạt sạn" từ quảng cáo. Những khung tin nhắn, chỗ bình luận đều tràn ngập những lời quảng cáo sản phẩm, từ nước hoa, quần áo, cho đến vui học tiếng Anh, cách hack game, và cả...những trang web không lành mạnh kèm theo những hình ảnh khó chấp nhận được.

Đừng tự nhiên quá mức


"Nếu bạn thấy entry mang nội dung hơi cá nhân thì tốt nhất đừng...comment. Chỉ đọc và suy ngẫm. Thế là đủ" - một blogger chia sẻ

Thực tế, nếu không thật sự hiểu trọn vẹn nội dung ý nghĩa mà comment tùy tiện bậy bạ thì rất dễ "hố" (nghiêm trọng hơn, chủ nhân entry sẽ không còn thiện cảm với bạn). Một số người khi comment thường "đi quá xa", không ý tứ trong lời nói và không chịu trách nhiệm về bình luận của mình, dẫn đến những hệ quả không hay.

Comment quá ngắn và không có giá trị:


Những lời nhận xét như “Hay”, “Cảm ơn” không phải là sai. Nhưng bạn nên nhớ rằng người viết bài lúc nào cũng mong muốn người đọc cho biết cảm tưởng về bài viết của họ, cho nên khi comment bạn cũng nên cố gắng viết đừng quá ngắn, cụt ngủn; điều này dễ làm bạn mất điểm với người khác.

Không đọc bài viết:


Điều này nói ra nghe như có vẻ vô lý nhưng đó hoàn toàn là sự thật. Nhiều bạn chỉ đọc một hoặc hai câu đầu tiên thì làm sao hiểu hết được những gì tác giả muốn diễn đạt. Vì vậy, mình mong rằng các bạn hãy cố đọc kỹ bài viết để sau đó có thể đưa ra những comment mang tính giá trị cao.

Chưa mang tính đóng góp:


Đa phần chúng ta còn ngại đóng góp cho bài viết của tác giả vì sợ họ tự ái. Không đâu, các bạn cứ comment một cách tích cực nhất, chỉ ra đâu là những ưu điểm, đâu là những khuyết điểm của bài viết, thậm chí bạn có thể lấy kinh nghiệm của bản thân ra làm dẫn chứng. Mình tin chắc rằng tác giả sẽ vô cùng cảm kích bạn vì đã chia sẻ những thông tin hết sức quý giá đối với họ.

Không chăm chút cho comment:


Một số bạn luôn bị mắc lỗi chính tả khi comment. Bạn nên biết rằng đọc giả luôn là những người hết sức kỹ tính. Họ sẽ để ý cẩn thận những lời comment của bạn và sẽ dễ dàng nhận ra những lỗi đó. Hãy dành một ít thời gian để sửa lỗi chính tả trước khi xuất bản comment của bạn.

Không sử dụng ảnh thật làm avatar:


Một số bạn sử dụng những ảnh hoạt hình để làm avatar khi comment cũng là một điều cần nên tránh. Hãy sử dụng ảnh của chính mình làm avatar. Điều này cho thấy chúng ta biết cách tôn trọng người khác, họ sẽ cảm thấy rất vui và sẵn lòng ghé thăm blog bạn lâu dài.

2, Đối với Amin các blog.

Câu comment


- Một số người đưa ra các chương trình tặng quà không có thực sau đó yêu cầu độc giả Comment để tăng lượng Comment một cách nhanh chóng.

Chỉ lo tô điểm mình


Cái này hiện nay gặp ở nhiều Blogger, họ sợ người khác nói thẳng nói thật nên kiểm duyệt nhận xét trước khi cho xuất bản. Nếu bạn là một khách khi thăm một trang nào mà sau khi comment xuất hiện dòng"Comment của bạn sẽ được xuất bản sau khi được phê duyệt" thì hẳn bạn sẽ không bao giờ quay lại trang củ chuối đó. Amin đó không tôn trọng ý kiến khấn giả thì chắc hẳn trang đó cũng sớm muộn get out,

P/S Việc bày tỏ ý kiến, cho rằng chưa được hay, thậm chí tồi tệ là quyền của mỗi người nhưng comment như thế nào, nhận xét như thế nào…cũng thể hiện bạn là một con người văn minh hay không dù đó chỉ là gõ phím. Hãy thật tỉnh táo, bình tĩnh và cẩn thận khi comment bạn nhé, vì nó sẽ ảnh hưởng đến người đọc, cũng như người nhận được, dù ít hay nhiều đấy!